สหรัฐฯ เผยร่าง "อัล-แบกห์แดดี" อดีตผู้นำกลุ่มไอเอสถูกฝังในทะเล

ต่างประเทศ
29 ต.ค. 62
12:26
884
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เผยร่าง "อัล-แบกห์แดดี" อดีตผู้นำกลุ่มไอเอสถูกฝังในทะเล
กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระบุว่าได้ฝังร่างอดีตผู้นำไอเอสในทะเลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประเทศต่อต้านกลุ่มไอเอสเตรียมจัดประชุมสรุปแผนร่วมกัน หลังสหรัฐอเมริกาถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2562 มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยเสนาธิการทหาร เปิดเผยว่า ร่างของอาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ผู้นำกลุ่มไอเอสที่เสียชีวิตจากการระเบิดฆ่าตัวตาย ถูกนำไปฝังในทะเลอย่างเหมาะสมแล้ว โดยจะไม่มีการเปิดเผยภาพพิธีหรือตำแหน่งที่ฝังศพต่อสาธารณชน

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่า หลังจากที่กองทัพสหรัฐอเมริกาเสร็จสิ้นภารกิจสังหารผู้นำไอเอสแล้ว เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาได้นำชิ้นส่วนร่างของผู้นำไอเอสไปยังสถานที่ลับ เพื่อยืนยันตัวตนด้วยสารพันธุกรรม ขณะที่เจ้าหน้าที่เคิร์ดที่มีส่วนร่วมในการระบุรายละเอียดสถานที่กบดานของอัล-แบกห์แดดี เปิดเผยว่าได้เก็บตัวอย่างชุดชั้นในของผู้นำไอเอส เพื่อใช้เปรียบเทียบสารพันธุกรรมในกระบวนการนี้ด้วย


ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า อาจมีการลดระดับชั้นความลับและเปิดเผยวิดีโอของปฏิบัติการไล่ล่าผู้นำไอเอสในครั้งนี้เป็นบางส่วน แต่ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าวิดีโอดังกล่าวน่าจะประกอบไปด้วยภาพถ่ายทางอากาศ รวมถึงภาพจากกล้องที่ติดตั้งอยู่บนตัวของเจ้าหน้าที่ที่บุกจู่โจมที่พักของผู้นำไอเอส


ล่าสุดโมฮัมเหม็ด อาลี ซาเยด น้องเขยของอัล-แบกห์แดดี ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อัล อาราบียาว่า ผู้นำไอเอสกำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนสถานที่กบดาน เนื่องจากรู้สึกว่ากำลังถูกกองกำลังความมั่นคงในเมืองอิดลิบของซีเรีย ตีวงล้อม และนอกจากนี้เขายังเป็นคนให้ข้อมูลว่าผู้นำไอเอสกบดานอยู่ในเมืองอิดลิบอีกด้วย


ด้านกลุ่มพันธมิตรประเทศที่ต่อต้านกลุ่มไอเอสมากกว่า 30 ประเทศ เตรียมจัดการประชุมที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐอเมริกา ตามคำร้องขอของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ เพื่อหารือการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย หลังจากสหรัฐอเมริกาถอนกำลังทหารไปก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำสหรัฐฯ แถลงยืนยันผู้นำไอเอสเสียชีวิตแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง