เตือนรับมือพายุ "แมตโม" ฝนถล่ม 48 จังหวัด ถึง 2 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
30 ต.ค. 62
06:05
26,002
Logo Thai PBS
เตือนรับมือพายุ "แมตโม" ฝนถล่ม 48 จังหวัด ถึง 2 พ.ย.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนรับมือพายุโซนร้อน “แมตโม” คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นชายฝั่งเวียดนามในวันนี้ กระทบ 48 จังหวัดของไทย โดยมีฝนตกหนักและเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน วันที่ 30 ต.ค.-2 พ.ย.นี้

วันนี้ (30 ต.ค.2562) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 7 พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “แมตโม” มีผลกระทบจนถึงวันที่ 2 พ.ย.2562

เมื่อเวลา 01.00 น.ของวันนี้ พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) “แมตโม” แล้ว โดยเมื่อเวลา 04.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 300 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของเมืองวินห์ ประเทศเวียดนาม มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 13.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.0 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันนี้ และจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศกัมพูชาในระยะต่อไป

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 29-31 ต.ค.2562 จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ขอให้ประชาชนติดตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป

บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก 30-31 ต.ค.นี้

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.ร้อยเอ็ด จ.ยโสธร จ.อำนาจเจริญ จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี
  • ภาคกลาง บริเวณ จ.สระบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.นครปฐม จ.ราชบุรี จ.ชัยนาท จ.นครสวรรค์ จ.อ่างทอง จ.สิงห์บุรี จ.ลพบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก บริเวณ จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด
  • ภาคใต้ บริเวณ จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.ระนอง และ จ.พังงา


บริเวณที่มีฝนตกหนัก 1-2 พ.ย.นี้

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.อำนาจเจริญ จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี
  • ภาคกลาง บริเวณ จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.สระบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ฉะเชิงเทรา จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.จันทบุรี และ จ.ตราด
  • ภาคใต้ บริเวณ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.ระนอง จ.พังงา จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ จ.ตรัง และ จ.สตูล

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 30-31 ต.ค.2562 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจะมีอุณภูมิลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี ขึ้นมา มีคลื่นสูง 1-2 เมตร และตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ลงไป มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี ลงไป ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง