สนามบินเชียงใหม่แจ้งเปลี่ยนเวลา-ยกเลิกเที่ยวบินช่วงยี่เป็ง

ภูมิภาค
7 พ.ย. 62
11:25
5,145
Logo Thai PBS
สนามบินเชียงใหม่แจ้งเปลี่ยนเวลา-ยกเลิกเที่ยวบินช่วงยี่เป็ง
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน จำนวน 151 เที่ยวบิน หลังเวลา 18.00 น. ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ย.นี้ เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายจากการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลยี่เป็ง

วันนี้ (7 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ท.ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ มีสายการบินได้แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบินมายัง จ.เชียงใหม่ หลังเวลา 18.00 น. รวม 151 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ย.2562 ซึ่งเป็นข้อมูลเมื่อวันที่ 6 พ.ย.2562

เที่ยวบินที่ยกเลิก มีจำนวน 96 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 66 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 30 เที่ยวบิน ส่วนเที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน มีจำนวน 55 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 41 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 14 เที่ยวบิน ซึ่งสายการบินได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าแล้ว คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ

 

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ยังเพิ่มความเข้มข้นมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเพิ่มความถี่ในการตรวจตราทั้งภายในอาคารผู้โดยสารและพื้นที่รอบท่าอากาศยาน ตั้งจุดสุ่มตรวจยานพาหนะ สุ่มตรวจสัมภาระและผู้โดยสารตามมาตรฐานที่กำหนด สุ่มตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ของพนักงานที่ปฏิบัติงานในเขตการบิน รวมทั้งห้ามจอดยานพาหนะบริเวณชานชาลาหน้าอาคารผู้โดยสารอย่างเด็ดขาด เพื่อดูแลความปลอดภัยและป้องปรามผู้ที่อาจฉวยโอกาสกระทำความผิดในช่วงที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก พร้อมขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่มากกว่าปกติ

ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีหนังสือขอความร่วมมือทุกภาคส่วนที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอย ในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 มาตรา 33 อย่างเคร่งครัด ตลอดจนเพิ่มรอบความถี่ในการตรวจทางวิ่งทางขับจากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคมที่อาจถูกกระแสลมพัดมาตกในพื้นที่เขตการบิน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการเก็บโคมลอยและโคมควัน หากได้รับแจ้งจากหอบังคับการบิน หรือจากนักบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง