ก.คมนาคมหวังไทยปลดล็อกมาตรฐาน ICAO ปลายปีนี้

เศรษฐกิจ
19 มิ.ย. 58
08:43
107
Logo Thai PBS
ก.คมนาคมหวังไทยปลดล็อกมาตรฐาน ICAO ปลายปีนี้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม คาดว่าปัญหาการบินของไทย จะผ่านเกณฑ์ประเมินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ภายในปลายปีนี้ แม้จะถูกติดสัญลักษณ์ธงแดงบนเว็ปไซต์ ICAO

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ติดสัญลักษณ์ธงแดงขึ้นที่ชื่อประเทศไทยในเว็บไซต์ของ ICAO เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.2558) ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนปกติของ ICAO ซึ่งกำหนดให้ต้องประกาศต่อสาธารณชน แต่จะไม่ออกมาตรการใดๆ ต่อไทยเพิ่มเติม พร้อมยืนยันว่า ICAO พอใจแผนการแก้ไขปัญหาของไทยและจะให้คำแนะนะเป็นระยะ เพื่อให้ไทยปลดล็อกจากประเทศที่ยังมีข้อบกพร่อง ในการประเมินผลรอบใหม่ช่วงปลายปีนี้

นายอาคม ยังเชื่อว่าผลการประเมินของ ICAO จะไม่มีผลต่อการประเมินของสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) รวมทั้งหน่วยงานการบินของสหภาพยุโรป (เอียซ่า) ซึ่งจะทยอยประกาศเร็วๆ นี้

ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน ระบุว่าไม่กังวลต่อผลการประเมินของ ICAO เพราะปกติสายการบินจะถูกประเมินการบินเข้า-ออกของแต่ละประเทศอยู่แล้ว แต่การปักธงแดงจะทำให้ถูกตรวจสอบมากขึ้น จากปกติเดือนละ 3 ครั้ง เป็นมากกว่า 50 ครั้งแล้ว

ด้านนายเดวิด ศรีชัยอุดม ซีอีโอสายการบินเอเชี่ยนแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินแบบเช่าเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟล์ท ยอมรับว่าบริษัทต้องลดเที่ยวบินลงกว่าร้อยละ 20 หลัง ICAO ประกาศผลประเมินตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่ยังเชื่อมั่้นต่อแผนการแก้ปัญหาของรัฐบาล และสถานการณ์การบินของไทยจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง