ปลัดทส.ย้ายด่วน "ชัยวัฒน์" พ้นกรมอุทยานฯ นั่งทสจ.

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ย. 62
09:56
10,085
Logo Thai PBS
ปลัดทส.ย้ายด่วน "ชัยวัฒน์" พ้นกรมอุทยานฯ นั่งทสจ.
วันนี้ (18 พ.ย.) ปลัด ทส.รับลูกคำสั่งขอย้ายข้ามห้วย "ชัยวัฒน์" พ้นกรมอุทยานฯ เข้าสังกัดสำนักงานปลัด ทส.คาดนั่งตำแหน่ง ทสจ.ยืนยันไม่มีใครกดดัน ไม่เกี่ยวกับกรณีดีเอสไอ จ่อถอนประกันตัวชั่วคราว

วันนี้ (18 พ.ย.2562) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ทางสำนักงานปลัด ทส.ได้รับหนังสือจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอให้กระทรวงฯ พิจารณาย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  ซึ่งขณะนี้เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย

เป็นคำร้องขอมาจากกรมอุทยานฯ ซึ่งถือเป็นการย้ายข้ามกรมจากกรมอุทยานฯ มาอยู่ที่สำนักงานปลัดทส.ในตำแหน่งข้าราชการระดับ 9 เท่ากัน เบื้องต้นได้พิจารณาย้ายวันนี้ โดยอาจจะเป็นตำแหน่ง ทสจ.ในจังหวัดที่ยังมีตำแหน่งว่าง

นายจตุพร ยืนยันว่า การสั่งย้ายด่วนนายชัยวัฒน์ ไม่เกี่ยวกับกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอส) จะทำหนังสือให้ศาลพิจารณาถอนประกันตัวนายชัยวัฒน์ ซึ่งได้ประกันตัวออกมาต่อสู้คดี ที่มีเงื่อนไขห้ามไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานต่าง ๆ เป็นคนละส่วนกัน เรื่องนี้เป็นคำร้องขอมาจากกรมอุทยานฯ ซึ่งการที่กระทรวงฯ จะมีคำสั่งย้ายต้องได้ความยินยอมก่อน เพราะถือเป็นอำนาจของปลัด ทส.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “ดีเอสไอ” เตรียมยื่นขอถอนประกัน “ชัยวัฒน์”

เมื่อถามว่าหากศาลพิจารณาฯ ให้ถอนประกันตัวนายชัยวัฒน์ แล้วหากต้องถูกนำตัวไปฝากขังจะมีผลต่อคำสั่งโยกย้ายหรือไม่ ปลัด ทส.ระบุว่า นายชัยวัฒน์ เคยมีการฟ้องร้องในหลายคดี แต่ก็ไม่ถูกย้ายข้ามกรมฯ แต่กระบวนการในชั้นศาลยังมีหลายขั้นตอน มีระยะเวลา และตามเงื่อนไขราชการ ถ้าศาลตัดสินเด็ดขาดก่อนถึงจะอาจส่งผลให้ต้องพักราชการ

ไม่มีแรงกดดันย้ายข้ามกรม 

กรณีนี้ศาลจะพิจารณาว่าจะกระทบกับรูปคดีหรือไม่ ทาง ทส.ไม่สามารถก้าวล่วง แต่วันนี้แค่ยืนยันว่าจะย้ายนายชัยวัฒน์ แน่นอน 

ไม่มีใครกดดัน และไม่เกี่ยวกับรัฐมนตรี และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจะพิจารณาย้ายให้ไปอยู่ในที่เหมาะสมและขึ้นตรงกับปลัด ทส.และผู้ว่าราชการจังหวัด

นอกจากนี้ ยอมรับว่าตั้งแต่เกิดเรื่องของนายชัยวัฒน์ ได้มีโอกาสเจอเพียงครั้งเดียวเมื่อต้นสัปดาห์ก่อนที่นายชัยวัฒน์ และข้าราชการกรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ มารับมอบนโยบายกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาไฟป่าที่ จ.กาญจนบุรี และไม่ได้พูดคุยกันส่วนตัว หรือหลังจากนั้นมีการพูดคุยกันอีก เพราะตั้งแต่หลังจากศาลออกหมายจับ ทางกระทรวงก็ทำเรื่องไปที่ดีเอสไอ ขอสำนวนมาติดตามคดี แต่ยังไม่ได้รับข้อมูล

ทส.รับมอบหนังสือขอให้นายชัยวัฒน์ออกจากราชการ 

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา นายมนต์สังข์ ภู่ศิริวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือจากองค์กรเครือข่าย 6 แห่ง เนื้อหาสำคัญ คือขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้มีอำนาจ ดำเนินการให้มีคำสั่งพักราชการหรือสั่งให้นายชัยวัฒน์ และพวก ออกจากราชการไว้ก่อน เพราะห่วงว่าเป็นอุปสรรคต่อการสืบสวนคดีฆาตกรรม บิลลี่ รวมถึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปกป้อง คุ้มครอง และให้ความช่วยเหลือครอบครัวบิลลี่ ให้พ้นจากการคุกคามจากอิทธิพลต่าง ๆ และขอให้ดำเนินการสืบสวนหาผู้กระทำผิดโดยเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดีเอสไอ" ฮึ่มถอนประกันคดี "บิลลี่" ถ้าพบขู่พยาน

ขอศาลฝากขัง "ชัยวัฒน์-พวกอีก 3 คน" ค้านประกันตัว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง