กรมป่าไม้ - ส.ป.ก. เข้ารังวัดที่ดิน “ปารีณา” รอบใหม่

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ย. 62
11:12
5,616
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ - ส.ป.ก. เข้ารังวัดที่ดิน “ปารีณา” รอบใหม่
กรมป่าไม้ และ ส.ป.ก.ราชบุรี ลงพื้นที่ที่ดินเขาสนฟาร์มใน จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ เพื่อรังวัดรอบใหม่ โดยใช้มาตรฐานกรมแผนที่ทหาร เพื่อให้ได้ข้อมูลแม่นยำ หลังจาก น.ส.ปารีณา ยื่นหนังสือขอรังวัดที่อีกครั้งเพราะอาจมีความคลาดเคลื่อน

วันนี้ (28 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า วันนี้คณะทำงานกรมป่าไม้ลงพื้นที่ที่ดินเขาสนฟาร์ม อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ตามหมายศาลตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งนำโดยนายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ในฐานะประธานคณะทำงานกรมป่าไม้ พร้อมด้วยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันการรักษาและควบคุมไฟป่า และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (ชุดพยัคฆ์ไพร) ร่วมกับคณะทำงานของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ลงพื้นที่ตรวจสอบพิกัดการรังวัดที่ดินดังกล่าวอีกครั้ง

โดยกรมป่าไม้ได้ทำหนังแจ้ง น.ส.ปารีณา เพื่อให้ส่งผู้สังเกตการณ์มาร่วมติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ในการตรวจสอบเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตปฏิรูปที่ดินใหม่ ตามที่ได้ทำหนังสือร้องขอมาเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้กรมป่าไม้ยังคงยืนยันในแนวเขตเดิมที่ได้ตรวจสอบรังวัดไปแล้ว พบมีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 46 ไร่ เพราะข้อมูลจะลบล้างทางนิติวิทยาศาสตร์ไม่ได้ และเส้นแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือป่าไม้ที่ถูกบุกรุกเปลี่ยนแปลงไม่ได้

ต้องให้ได้ข้อยุติและได้หลักฐานที่ชัดเจนก่อน จากนั้นถึงจะดำเนินการต่อได้ โดยกรมป่าไม้จะปฏิบัติตามกระบวนการทางกฎหมายเท่านั้นในมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

ไม่กังวลตัวเลขป่าลดหรือเพิ่ม

นายธวัชชัย กล่าวว่า เช้าวันนี้ก่อนจะลงพื้นที่ กรมป่าไม้​ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ราชบุรี ได้ร่วมกันนำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศมาตรวจเช็กและวางจุดที่จะเข้าไปตรวจสอบการรังวัดใหม่อีกครั้ง​

สำหรับการรังวัดใหม่ในวันนี้ ส่วนหนึ่งมีเหตุผลมาจากคำร้องขอ​ของ​ น.ส.ปารีณา​ ที่ขอความเป็นธรรม​ แต่สิ่งสำคัญกว่าเหตุผลนี้​คือการรังวัดครั้งที่แล้วไม่ได้มีหน่วยงานของ ส.ป.ก.มาร่วมเดินแนวเขตด้วย​ การรังวัดรอบนี้​จึงจะต้องละเอียด​และสมบูรณ์มากกว่าครั้งก่อน​ สามารถใช้อ้างอิงได้

ตัวเลขเดิมที่มีการตรวจสอบบุกรุกป่า 46 ไร่​ จะเพิ่มหรือลดลง​ ก็ขอให้รอผลสรุปในช่วงเย็นวันนี้

ส.ป.ก.ยืนยันตัวเลขแค่ 700 ไร่

ด้าน​นายวัฒนา​ มังธิสาร​ ผอ.สํานักจัดการแผนที่รักษาระบบที่ดิน สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี​ กล่าวว่า พื้นที่ทั้งหมดเกือบ 700 ไร่​ของ น.ส.ปารีณา​ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ของ ส.ป.ก.​ แต่ต้องมาดูว่ามีพื้นที่บางส่วนที่ทับซ้อนกับพื้นที่ของกรมป่าไม้​ที่เป็นป่าสงวนหรือไม่ เมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนในส่วนนี้แล้ว​ จึงจะสามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ว่า​ครอบครองพื้นที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

ยืนยันยัดที่ดินป่าสงวนเข้า ส.ป.ก.ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้ารังวัดแนวเขตที่ดินของ น.ส.ปารีณา ในครั้งนี้ กรมป่าไม้ได้นำช่างวัดใหญ่ 7-8 คน โดยจะใช้เครื่องมือในการตรวจวัดจับพิกัดดาวเทียมที่ได้มาตรฐานเดียวกับกรมแผนที่ทหาร ทั้งนี้เพื่อยืนยันความถูกต้องของแนวเขตที่ดินป่าไม้ โดยต้องวางแนวเส้น ปักหมุดรอบพื้นที่ เพื่อชี้ชัดขนาดพื้นที่ทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน จากนั้นชุดพยัคฆ์ไพรจะสรุปข้อมูลเสนออธิบดีกรมป่าไม้ว่ามีพื้นที่ที่มีการบุกรุกหรือไม่ หรือมีจำนวนกี่ไร่

แหล่งข่าวจากกรมป่าไม้ยืนยันว่า กรณีที่มีข่าวจะพยายามทำให้ที่ดินป่าสงวนฯ ที่ถูกบุกรุก เข้าอยู่ในส่วนของพื้นที่ ส.ป.ก.เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากแผนที่แนวเขตที่ดินไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แม้จะใช้มาตราส่วนที่แตกต่างกันระหว่างกรมป่าไม้กับ ส.ป.ก. รวมทั้งข้อกังวลว่าการวัดที่ดินครั้งใหม่จะทำให้เสียพื้นที่ป่าบางส่วน ซึ่งวัดไปรอบแรกว่าบุกรุกจำนวน 46 ไร่ เพราะการตรวจวัดพื้นที่ค่อนข้างมีความแม่นยำ

กรมป่าไม้เข้ามารังวัดที่ดินครั้งนี้โดยใช้มาตรฐานกรมแผนที่ทหาร เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำและสามารถใช้หลักฐานประกอบทางคดี คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน ก่อนสรุปพื้นที่ที่มีการบุกรุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชักศึกเข้าป่าเขาสน "ปารีณา" ลาก สปก.วัดที่ดินใหม่

"ป่าไม้" ตั้งกก.สอบที่ดิน "ปารีณา"เคลียร์ปมรุกที่ป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง