ป.ป.ช.ยังไม่ชี้ "ปารีณา" เข้าข่ายปกปิดข้อมูลครอบครองที่ดิน ภบท.5

การเมือง
1 ธ.ค. 62
12:00
1,573
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ยังไม่ชี้ "ปารีณา" เข้าข่ายปกปิดข้อมูลครอบครองที่ดิน ภบท.5
ป.ป.ช.คาด 2 ธ.ค.นี้สรุปผลลงพื้นที่ตรวจฟาร์มวัว-ฟาร์มไก่ที่ จ.ราชบุรี ของ "ปารีณา" รวมทั้งการครอบครองที่ดิน ภบท.5 ซึ่งยังไม่สรุปว่าเข้าข่ายปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ "ทนายเดชา" ชี้ วีระ-อัจฉริยะ-เรืองไกร มีสิทธิ์ร้องทุกข์กล่าวโทษตามกฎหมาย หลังตรวจคดีรุกป่า

วันนี้ (1 ธ.ค.2562) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า เมื่อช่วงปลายสัปดาห์เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่ และฟาร์มวัวของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี คาดว่าจะมารายงานผลการลงพื้นที่ให้ทราบในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้จะตรวจสอบว่ามีฟาร์มไก่ และฟาร์มวัวมีจริงตามที่แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.หรือไม่

ส่วนที่คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎรจะทำหนังสือเชิญเลขาธิการป.ป.ช.มาให้ข้อมูลกรณีที่ น.ส.ปารีณา เพิ่งมาแจ้งการครอบครองที่ดิน ภบท.5 ต่อป.ป.ช.ในการเข้ารับตำแหน่งส.ส.ปี 2562 ทั้งที่ครอบครองที่ดังกล่าวมาตั้งนานแล้วนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญ ส่วนน.ส.ปารีณา จะเข้าข่ายการปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ต้องขอตรวจสอบข้อมูลหลักฐานก่อน ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผลรังวัดรอบ 2 ฟาร์มไก่ “ปารีณา” รุกป่า 46.1 ไร่

 

วีระ-เรืองไกร-อัจฉริยะ มีสิทธิ์ตรวจสอบในฐานะประชาชน

ด้านเฟซบุ๊กของทนายคลายทุกข์ ของนายเดชา กิติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์วิเคราะห์กรณีคดีบุกรุกป่าของน.ส.ปารีณาว่า คดีข้าราชการของนักการเมือง และข้าราชการที่ทำไม่ดี ซึ่งกรณีที่นายวีระ เรืองไกร อัจฉริยะ เป็นประชาชน มีสิทธิ์กล่าวโทษดำเนินคดี กับ ปารีณา ส.ส.พลังประชารัฐ ที่เชื่อว่ามีการบุกรุกป่า และป่าสงวนเป็นสิทธิ์โดยชอบตามกฎหมาย

ทั้งนี้นายเดชา ระบุว่า การที่ทั้ง 3 คนไปร้องเรียน และให้สัมภาษณ์สื่อในกรณีนี้ทำได้ และมีสิทธิ์ในการกล่าวโทษ เพราะพบว่าการกระทำผิดอาญาเกิดขึ้น เขาสามารถไปแจ้งความร้องเรียนได้ เพราะประเทศนี้ไม่ใช่แค่ของกรมป่าไม้ และ ส.ป.ก.แต่เป็นของประชาชน ทุกคนคือเจ้าของประเทศ ใครทีมาวิพากษ์ว่าเขาไม่มีสิทธิ์ร้องทุกข์คงจะเข้าใจผิด และอาจจะเป็นคนอาจไม่เคยเสียภาษี

รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเขียนไว้ชัดเจนว่าปวงชนชาวไทยมีหน้าที่ต่อต้านไม่ให้ความร่วมมือกับการทุจริตประพฤติมิชอบทุกประการ

ดังนั้นจึงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยทุกคนในการที่จะกล่าวโทษดำเนินคดีกับพวกบุกรุกป่า
#ฟังแล้วมีประโยชน์ประชาชนตาสว่างช่วยกันแชร์

มีรายงานว่า พรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) เวลา 10.00 น.นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม จะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีอาญา น.ส.ปารีณา กับพ่อ ในความผิดฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปารีณา-ทวี" ยันสู้คดีรุกป่าถึงที่สุด

ชาวบ้านตื่นตัวยืนยันสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี หวั่นถูกหางเลข

กรมป่าไม้เตรียมแจ้งความ บก.ปทส. “ปารีณา” รุกป่า 2 ธ.ค.นี้

เลขาฯ ป.ป.ช.ยันส่งทีมตรวจปมทรัพย์สินฟาร์มไก่ "ปารีณา"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง