Facebook ทดสอบเครื่องมือให้ย้ายไฟล์ภาพข้ามแพลตฟอร์มได้

Logo Thai PBS
Facebook ทดสอบเครื่องมือให้ย้ายไฟล์ภาพข้ามแพลตฟอร์มได้
Facebook เริ่มทดสอบเครื่องมือให้ย้ายไฟล์ภาพและวิดีโอจากแพลตฟอร์ม Facebook ไปยังแพลตฟอร์มคู่แข่งได้โดยตรง

Facebook เริ่มทดสอบเครื่องให้ผู้ใช้งานสามารถย้ายภาพไปแพลตฟอร์มอื่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งเครื่องมือใหม่นี้จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถโอนย้ายไฟล์ภาพและวิดีโอจากแพลตฟอร์ม Facebook ไปยังแพลตฟอร์มคู่แข่งได้โดยตรง โดยจะเริ่มให้โอนย้ายไปยัง Google Photos ได้ก่อน

บริการนี้จะเริ่มให้บริการที่ไอร์แลนด์เป็นแห่งแรกเพื่อดูการตอบรับและความเห็นของผู้ใช้งานก่อนที่จะให้บริการทั่วโลกในครึ่งปีแรกของปี ค.ศ.2020

ผู้ควบคุมกฎระเบียบในสหรัฐฯ และในยุโรปพิจารณาว่าการควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานของ Facebook เช่น รูปภาพ เป็นการยับยั้งการแข่งขันและจำกัดทางเลือกให้ผู้บริโภค

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ Facebook จึงออกมาเรียกร้อง กฎใหม่เรื่อง “data portability” ซึ่งคือ ความสามารถในการควบคุม แชร์ และเคลื่อนย้ายข้อมูลจากระบบหนึ่งไปสู่อีกระบบหนึ่ง สำหรับบนเว็บ คือ การแชร์และเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ให้บริการ

Facebook บอกว่า บริษัทได้ดำเนินการพัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆ ที่จะช่วยเรื่อง “data portability” ซึ่งบริษัทมีการถกเถียงแลกเปลี่ยนความเห็นกันกับผู้กำหนดนโยบายและผู้ควบคุมกฎระเบียบ รวมถึงนักวิชาการ ในอังกฤษ เยอรมัน บราซิล และสิงคโปร์ เพื่อจะเรียนรู้ว่าข้อมูลไหนควรจะเคลื่อนย้ายได้และจะปกป้องความเป็นส่วนตัวได้อย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง