Facebook เพิ่มเครื่องมือค้น-ส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ขณะอยู่ในวิกฤติ

Logo Thai PBS
Facebook เพิ่มเครื่องมือค้น-ส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ขณะอยู่ในวิกฤติ
Facebook เพิ่ม WhatsApp ในเครื่องมือค้น-ส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ขณะอยู่ในวิกฤติ เพิ่มทางเลือกในการสื่อสารให้ผู้ใช้งานในระหว่างอยู่ในเหตุการณ์คับขัน

ผู้ใช้งาน Facebook ที่ต้องการความช่วยเหลือขณะตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤติสามารถส่งข้อความของความช่วยเหลือผ่าน WhatsApp ได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกในการสื่อสารให้ผู้ใช้งานในระหว่างอยู่ในเหตุการณ์คับขัน

Facebook มีศูนย์ Crisis Response ที่ให้ความรู้ผู้ใช้งานเกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วโลก ว่าผู้ใช้งานสามารถใช้ฟีเจอร์อะไรบ้างเพื่อร้องขอความช่วยเหลือระหว่างอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ เช่น ในเหตุเพลิงไหม้ เหตุการยิงกราด แผ่นดินไหว หรือวิกฤติอื่น ๆ ซึ่งฟีเจอร์หนึ่งที่ใช้งานกันบ่อย ๆ คือ Crisis Response ที่ให้ผู้ใช้โพสต์เพื่อแจ้งบอกเพื่อน ญาติและครอบครัวว่าตนที่อยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์นั้นปลอดภัยดี ซึ่งตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถร้องขอความช่วยเหลือหรือแจ้งข้อมูลข่าวสารนี้ผ่านช่องทาง WhatsApp ได้แล้วจากเดิมที่ใช้เพียง Facebook Messenger

นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถแชร์รูปภาพและวิดีโอหรือข้อมูลเรียลไทม์ อาทิ ภาพปิดถนน หรือภาพตึกถล่มบนหน้าเพจ crisis response ได้ อย่างไรก็ดี Facebook จะมีทีมงานที่คอยรีวิวข้อมูลเพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ขัดกับหลัก "Safety and security”​ ของ Facebook

ข่าวที่เกี่ยวข้อง