แกะรอย 3 เดือนพบซากยานวิกรม พุ่งชนผิวดวงจันทร์

Logo Thai PBS
แกะรอย 3 เดือนพบซากยานวิกรม พุ่งชนผิวดวงจันทร์
ชัดเจนแล้ว! นาซา ยืนยันพบร่องรอยเศษซากการโหม่งของวิกรมยาน ของจันทรายาน 2 ของประเทศอินเดีย หลังปฏิบัติภารกิจพิชิตดวงจันทร์เมื่อ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ยานขาดการติดต่อนานเกือบ 3 เดือน พบจุดปะทะและตำแหน่งที่เศษชิ้นส่วนของยานกระจัดกระจาย

วันนี้ (5 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page ได้โพสต์ข้อมูลความคืบหน้ายืนยันว่า พบแล้ว! ซากยานวิกรมที่หายไป โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา นาซาเผยแพร่ภาพถ่ายจากยาน “ลูนาร์ รีคอนเนสเซนส์” พบร่องรอยการพุ่งชนของยานวิกรมบนผิวดวงจันทร์ เศษชิ้นส่วนกระจัดกระจายออกไปหลายกิโลเมตร

ขณะที่ยานวิกรมกำลังลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เหลือระยะห่างอีกเพียงไม่กี่เมตรจะสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศอินเดีย ทันใดนั้นยานกลับขาดการติดต่อ ไม่สามารถควบคุมหรือระบุตำแหน่งยานได้อีก ทั้งนี้องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อกู้คืนระบบยานแต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  พบแล้ว! ยานวิกรมที่หายไปขั้วใต้ของดวงจันทร์

ยาน “ลูนาร์ รีคอนเนสเซนส์” หรือ “LRO” ยานโคจรรอบดวงจันทร์ของนาซา ถ่ายภาพบริเวณที่ยานวิกรมลงจอด แล้วเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดภาพเพื่อช่วยกันค้นหาตำแหน่งของยานวิกรม

ในเวลาต่อมา ศันมุคา สุพรหมัณยัม (Shanmuga Subramanian) วิศวกรชาวอินเดีย ติดต่อไปยังทีมวิเคราะห์ภาพถ่าย LRO ของนาซา ระบุว่าตรวจพบตำแหน่งที่ยานปะทะกับผิวดวงจันทร์แล้ว

ทีมวิเคราะห์ภาพของนาซา จึงนำเบาะแสนี้ ไปใช้ค้นหาตำแหน่งที่ยานพุ่งชนอย่างละเอียด แต่พบว่าภาพถ่ายที่มีขณะนั้นยังไม่เพียงพอยืนยันได้ว่า ร่องรอยดังกล่าวเกิดจากการพุ่งชนของยาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "จันทรายาน-2" ขาดการติดต่อก่อนลงจอดบนดวงจันทร์

ภาพ : www.nasa

ภาพ : www.nasa

ภาพ : www.nasa


ล่าสุดยาน LRO สามารถถ่ายภาพที่มีความละเอียดสูงมากขึ้น สามารถสังเกตเห็นร่องรอยการปะทะของยาน เมื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายก่อนที่ยานจะพุ่งชน พบตำแหน่งหลักที่เกิดการปะทะ และตำแหน่งที่เศษชิ้นส่วนของยาน กระจัดกระจายออกไปเป็นบริเวณกว้างหลายกิโลเมตร โดยตำแหน่งที่ศันมุคาค้นพบครั้งแรก (ตัวอักษร S ในภาพ) อยู่ห่างออกไปจากจุดปะทะหลักประมาณ 750 เมตร

ปัจจุบัน ถึงแม้ยานวิกรมไม่ประสบความเร็จในการลงจอด แต่ก็ยังคงเหลือยานจันทรยาน 2 ที่ยังปฏิบัติภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์ต่อไป 

ยานอวกาศจันทรายาน 2 (Chandrayaan 2) จากประเทศอินเดีย เคลื่อนที่เข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากยานถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดลงจอดในวันที่ 7 ก.ย.62 นี้ หากสำเร็จ อินเดียจะเป็นประเทศลำดับ 4 ต่อจาก รัสเซีย อเมริกา และจีน ที่สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ

ข้อมูลเพิ่มเติม :https://www.nasa.gov/image-featu…/…/2019/vikram-lander-found

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยานจันทรายาน 2 เข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์ เตรียมลงจอด 7 ก.ย.นี้

อินเดียลุ้นเป็นชาติที่ 4 ของโลก ส่ง "จันทรายาน-2" จอดดวงจันทร์
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง