"กองทัพ" สั่งสอบสาวโพสต์หมิ่นเกียรติทหาร

การเมือง
6 ธ.ค. 62
11:34
4,741
Logo Thai PBS
"กองทัพ" สั่งสอบสาวโพสต์หมิ่นเกียรติทหาร
โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยัน "กลาโหม" นึกถึงเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของทหารในทุกระดับ ไม่มีนโยบายนำพลทหารบริการ ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ หากมีบุคคลใดใช้ผิด และมีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถือเป็นความผิดส่วนบุคคล มีความผิดทางวินัยและอาญา

จากกรณีมีบุคคลแชร์ภาพการเหยียดหยาม และนำพลทหารบริการไปใช้ผิดประเภท เช่น ล้างรถ ปอกทุเรียน และใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง วานนี้ (5 ธ.ค.2562) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ถือเป็นการกระทำส่วนบุคคล ที่สังคมต้องร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงจากแหล่งที่มา และวัตถุประสงค์ของการเผยแพร่

ยอมรับเป็นเรื่องเหยียดหยามเกียรติภูมิทหาร ที่กองทัพก็ไม่สามารถยอมรับได้ กระทรวงกลาโหม กำลังติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

พล.ท.คงชีพ ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย การทำงานของทุกเหล่าทัพในภาพรวม มีการแบ่งมอบงานและหน้าที่กันชัดเจนในหน่วยงานต่างๆ และมีงานด้านธุรการ ที่มีนายทหาร นายสิบและพลทหาร ในตำแหน่งพลทหารบริการ แต่ย้ำถึงการคำนึงถึงเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของทหารในทุกระดับ และไม่มีนโยบายให้นำพลทหารบริการ ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

หากมีบุคคลใดใช้พลทหารผิดไปจากวัตถุประสงค์ และมีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จะต้องมีผู้รับผิดชอบและถือเป็นความผิดส่วนบุคคล ทั้งทางวินัย อาญาตามมูลฐานความผิด

 

 

"ศรีสุวรรณ"ร้องสอบหมิ่นเกียรติทหาร 

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏภาพในสื่อและโซเชียล โพสต์ภาพของทหารเกณฑ์ทำงานที่บ้าน ทั้งล้างรถ ซ่อมบ้าน ทำความสะอาดบ้าน และปลอกทุเรียนให้รับประทาน พร้อมข้อความในเชิงดูหมิ่นศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นพฤติการณ์ที่เป็นเรื่องร้ายแรง ที่สังคมไทยไม่อาจนิ่งเฉย หรือปล่อยให้กองทัพแก้ปัญหาเพียงฝ่ายเดียวได้

จึงจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อสั่งการให้มีการตรวจสอบและลงโทษ ทั้งทางวินัยและอาญากับนายทหาร หรือผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับการออกคำสั่งหรือออกระเบียบ ไม่ให้นำพลทหารประจำการไปทำงานรับใช้นายทหารในทุกชั้นยศ และสนับสนุนให้พรรคการเมืองต้องเสนอร่างกฎหมายให้มีการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

ก่อนหน้านี้ เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ return.v 14 เผยแพร่ข้อความและภาพที่ถูกระบุว่ามีการโพสต์ไว้เมื่อช่วง 2 ปีก่อน แต่หลายข้อความทำให้ถูกการตั้งคำถามว่าดุหมินศักดิ์ศรีของทหารเกณฑ์ จนนำมาสู่การตรวจสอบจากกระทรวงกลาโหม 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง