ตร.จ่อส่งสำนวน "ทวี" ฮุบที่ดินชาวบ้านให้ บก.ปทส.ทำคดี

การเมือง
7 ธ.ค. 62
09:01
1,349
Logo Thai PBS
ตร.จ่อส่งสำนวน "ทวี" ฮุบที่ดินชาวบ้านให้ บก.ปทส.ทำคดี
ตำรวจ สภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เตรียมส่งคดีชาวบ้านอ้าง "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของน.ส.ปารีณา บุกรุกที่ดินทำกิน 30 ไร่ใน ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง ให้กับ บก.ปทส.ทำคดี ขณะที่แรงงานต่างด้าวในฟาร์มไก่ เริ่มทยอยหางานทำ หลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าปิดป้าย กังวลกระทบตกงาน

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นำป้ายตรวจยึดพื้นที่ เข้าไปติดตั้งในบริเวณฟาร์มไก่เขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ในส่วนที่บุกรุกป่า 46 ไร่ และถูกดำเนินคดี

วันนี้ (7 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวเข้าสำรวจบริเวณฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม 1 และ 2 ไม่มีคนงานอยู่ภายในฟาร์มไก่ มีเพียงคนดูแลแค่ 2 คน ซึ่งจากการสอบถามคนที่ดูแล ระบุว่ามีการจับไก่ที่เลี้ยงไว้ออกไปหมดแล้ว ก่อนจะมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบฟาร์มไก่เพียงแค่ 2 วัน

หลังจากนั้นไม่ได้นำไก่มาลงในฟาร์มอีก ทำให้คนงานหลายสิบคน ที่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวต้องออกไปหางานทำที่อื่น เพราะในฟาร์มไม่มีงานให้ทำ โดยเฉพาะหลังจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำป้ายตรวจยึดมาติดตั้ง ยิ่งทำให้คนงานรู้สึกกังวลว่าจะตกงาน บรรยากาศในฟาร์มไก่ตอนนี้จึงเงียบเหงามาก

 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งเสริม เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) แถลงกรณีการครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์มใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา โดยกำหนดให้ น.ส.ปารีณา ต้องคืนที่ดินฟาร์มไก่ 682 ไร่ภายใน 7 วันนับจากวันแจ้งหนังสือที่คาดว่าจะออกได้วันที่ 9 ธ.ค.นี้ เนื่องจากไม่เข้าข่ายคุณสมบัติเป็นเกษตรกร เข้าครอบครองที่ดินทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินทำกิจการฟาร์มไก่ และหากไม่ยอมคืนจะใช้มาตรา 44 คำสั่ง คสช. และเอาผิดทางอาญา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ขีดเส้น 7 วัน "ปารีณา" คืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่

สภ.สวนผึ้ง จ่อส่งคดี "ทวี"ให้บก.ปทส.


ส่วนคดีที่น.ส.ปราณี และน.ส.อำไพ นำพา ลูกสาวของนายเสี้ยว นำพา ที่ถูกนายทวี ไกรคุปต์ พ่อของน.ส.ปารีณา บุกรุกที่ดินกว่า 30 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นำหลักฐานเอกสารบันทึกการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในพื้นที่ที่ถูกนายทวีบุกรุก เข้าแจ้งความพนักงานสอบสวนสภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อดำเนินคดีกับนายทวี เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ีผ่านมา

 

พ.ต.ต.จักราวุธ กลางคาร สว. (สอบสวน) สภ.สวนผึ้ง เจ้าของคดี  กล่าวว่า หลังจากที่น.ส.ปราณี นำหลักฐานเอกสารการตรวจสอบที่ดินของเจ้าหน้าที่ป่าไม้มามอบให้ และได้สอบปากคำเบื้องต้นแล้ว ได้มีการประชุมไปเมื่อวานนี้ โดยผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้ ส่งสำนวนและเอกสารหลักฐานทั้งหมดไปที่บก.ปทส.

คดีนี้ชาวบ้าน มีการแจ้งความร้องทุกข์เรื่องนายทวี บุกรุกกับพนักงานสอบสวน บก.ปทส.ไว้แล้วจึงรวมเป็นคดีเดียวกัน ขั้นตอนจากนี้ขึ้นกับทางบก.ปทส.ที่จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปทส." ชงสอบสวนกลาง ขอทำคดี "ปารีณา" รุกป่า

กรมป่าไม้ชี้ "ปารีณา" ผิด 4 ข้อหา เตรียมปักป้ายปิดฟาร์มไก่

สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่า-สปก.เจอพ่วงส่ง ป.ป.ช.สอบ

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง