ด่วน! "ปารีณา" ถอยยอมคืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่

สิ่งแวดล้อม
7 ธ.ค. 62
14:09
4,299
Logo Thai PBS
ด่วน! "ปารีณา" ถอยยอมคืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่
"ปารีณา"ถอยแล้ว ทำหนังสือขอคืนที่ดินฟาร์มไก่ ในพื้นที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 682 ไร่ หลังส.ป.กขีดเส้นให้เวลาเพียงแค่ 7 วันในการคืน ด้านร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ลั่นทำงานเร็วที่สุดแล้ว กำชับต้องย้ายออกมีผลวันนี้

วันนี้ (7 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่ ของน.ส.ปารีณา โดยเบื้องต้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่าไม่เอาผิดน.ส.ปารีณา และให้เวลาขนของออก 7 วันนับจาก วันนี้พรอมทั้งยืนยันว่าทำงานเร็วที่สุดแล้ว

ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าตรวจสอบภายในฟาร์มไก่ว่า ยืนยัน ไม่ดำเนินคดีเรื่องที่ดินกับ น.ส.ปารีณา เพราะครอบครองก่อนการปฏิรูปที่ดิน วันนี้จึงถือโอกาสมารับการส่งมอบทั้งหมด ส่วนการที่อาจถูกสังคมมองว่าการไม่ดำเนินคดีเอาผิด อาจถูกมองว่าไม่ชอบธรรม ร.อ.ธรรมนัส ขอให้สังคมเข้าใจว่าทำตามกฎหมาย ส.ป.ก. คือยึดที่ดิน 682 ไร่กลับคืนมาเป็นของรัฐ อ้างว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีละเว้นเรื่องการใช้กฎหมาย

หากพบบุคคลอื่นครอบครองที่ดินก่อนเกิดการปฏิรูปที่ดินในลักษณะเดียวกันน.ส.ปารีณา เจ้าหน้าที่ก็จะไม่ดำเนินคดีเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  คืนที่ดิน 682 ไร่จบ! ส.ป.ก.เอาผิด "ปารีณา" ไม่ได้

 

ไม่ได้บุกรุกแค่ครอบครองที่ดินก่อนการปฎิรูป

เมื่อตั้งคำถามว่าการยึดที่ดิน 682 ไร่ครั้งนี้หมายความว่า น.ส.ปารีณา ไม่มีผิดเลยใช่หรือไม่? ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า ใช่ เพราะน.ส.ปารีณา ทำหนังสือถึงนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.ขอส่งคืนเนื้อที่ทั้งหมดที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.

พฤติกรรมของน.ส.ปารีณา ไม่ได้บุกรุก ที่ดินส.ป.ก.เป็นเพียงการครอบครองที่ดินมาก่อนการเกิดปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม

เปิดหนังสือขอคืนที่ดิน ส.ป.ก.

นอกจากนี้ยังมีการนำหนังสือขอคืนพื้นที่ของน.ส.ปารีณา มาโชว์ให้สื่อมวลชนดู โดยเนื้อหาระบุว่าน.ส. ปารีณา ได้ทำหนังสือเลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เมื่อ 6 ธ.ค.2562 พร้อมทั้งสำเนาภบ.ท.5 จำนวน 29 แปลง

โดยระบุว่า ด้วยข้าพเจ้า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ได้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม บริเวณ หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และข้าพเจ้าได้ยื่นชำระภาษีบำรุงท้องที่ ข้าพเจ้ามีความประสงค์ของคืนพื้นที่ตาม ภ.บ.ท.5 ดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อการกษตร ให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ขอสงวนการใช้สิทธิเป็นอันดับแรกตามที่กฎหมายกำหนด และยินดีเข้าให้ถ้อยคำ และให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมทุกประการ

 

ขณะที่บรรยากาศภายในฟาร์มไก่ คนงานเริ่มรื้ออาคารโรงเรือนเลี้ยงไก่  เก็บอุปกรณ์การเลี้ยง เครื่องจักรเครื่องปั่นไฟ ปั้มน้ำ ถังแก๊ส และทยอยขนออกจากพื้นที่ โดย ร.อ.ธรรมนัส พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบโรงเรือนเลี้ยงไก่ด้วยตัวเอง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้ายของวุ่น! "ธรรมนัส" ลุยฟาร์มไก่ไม่รอครบ 7 วัน

ไทม์ไลน์ 21 วัน ทวงคืนที่ ส.ป.ก. 682 ไร่ จาก "ปารีณา"

 ขีดเส้น 7 วัน "ปารีณา" คืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง