โซเชียลวิจารณ์เหตุทุบรถคนปกติจอดรถในที่คนพิการ

ภูมิภาค
9 ธ.ค. 62
08:32
1,360
Logo Thai PBS
โซเชียลวิจารณ์เหตุทุบรถคนปกติจอดรถในที่คนพิการ
เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กรณีทุบรถคนปกติที่เข้าไปจอดรถในช่องจอดของผู้พิการ ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งว่าเหมาะสมที่จะใช้ความรุนแรงหรือไม่ ขณะที่ผู้ก่อเหตุอ้างว่าหากไม่ใช้วิธีนี้ ประชาชนและสังคมจะไม่เกิดความตระหนักรู้

วันนี้ (9 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Peerapong Amornpich โพสต์คลิปเหตุการณ์รถคันหนึ่งถูกทุบกระจกเสียหาย ขณะจอดอยู่ในช่องจอดรถคนพิการ ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเขต อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยเป็นเหตุการณ์หลังก่อเหตุแล้ว และรถของคู่กรณีได้รับความเสียหาย กระจกถูกทุบอย่างเห็นได้ชัด

จากนั้นมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดูแลภายในห้างสรรพสินค้าให้ช่วยตรวจสอบ ต่อมาได้ผู้โพสต์คลิปได้แสดงตนเดินเข้าไปรับสารภาพ และยินยอมชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถยอมรับการที่มีบุคคลปกตินำรถไปจอดในช่องคนพิการได้


อ้างทุบรถจอดในที่คนพิการให้เกิดการสำนึก

นายพีรพงศ์ อมรพิช อายุ 46 ปี ผู้ที่ก่อเหตุ เปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเฟซบุ๊กว่า เป็นเรื่องที่ตนเห็นคนปกตินำรถไปจอดในช่องจอดของผู้พิการ จึงได้จดหมายเลขทะเบียนรถเอาไว้แล้วแจ้งไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ของห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ไปโยกย้ายรถออก แต่ปรากฏว่าเมื่อเวลาผ่านไปก็ยังไม่ยอมไปย้ายรถ ทำให้ตัดสินใจนำของแข็งเป็นเครื่องมือในรถออกมาทุบตีกระจก จากนั้นยืนรอจนเจ้าหน้าที่มาพร้อมกันแล้วจึงแสดงตัวเข้าไปรับผิดชอบต่อเรื่องราวดังกล่าว

นายพีรพงศ์ เล่าว่าที่ผ่านมา เคยโพสต์ผ่านโซเชียล ถึงการที่คนปกติชอบจอดรถในที่คนพิการเป็นประจำ ทำการเตือนเจ้าของรถ ก็กลับเพิกเฉย สังคมไม่เกิดความตระหนักกับปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้น การทุบรถเพื่อให้เกิดการสำนึก คนที่คิดจะจอดในที่ของคนพิการอีก

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีที่เกิดขึ้นที่ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าครั้งนี้ พบว่ามีการเจรจาเรื่องค่าเสียหายกันที่ สภ.บ้านดู่ ซึ่งทำให้นายพีรพงศ์ต้องจ่ายเงินสดให้ก่อนจำนวน 10,000 บาท จากนั้นจึงนำรถไปซ่อมแซมแล้วจึงค่อยให้จ่ายตามค่าซ่อมแซมรถตามความเป็นจริงต่อไป

ออกแถลงการณ์แก้ปัญหาที่จอดรถคนพิการ

ขณะที่นายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ นักรณรงค์เพื่อสิทธิคนพิการ กล่าวไม่เห็นด้วยกับทุกการแก้ปัญหาที่ใช้วิธีการที่รุนแรง แต่ขอบคุณที่ผู้ก่อเหตุเป็นปากเสียงให้แก่ผู้พิการ ดังนั้น เรื่องที่เกิดขึ้น นายมานิตย์ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้อง 7 ข้อ ถึงการดูแลที่จอดรถคนพิการ ได้แก่ 1.ขอเรียกร้องให้บิ๊กซีทุกสาขา แก้ไข ปรับปรุง และดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกตามกฎหมายให้เกิดการใช้งานได้จริง, 2. สถานที่ใดๆ ที่ "ไม่สร้างและไม่ดูแล" ที่จอดรถคนพิการและสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานตามกฎหมาย ให้เกิดการใช้งานได้จริง ถือเป็นการ "จัดให้มี-ที่ไม่สมบูรณ์" หากเราพบ "เราจะเดินหน้าใช้มาตรการทางกฎหมายทันที"

3. ขอเรียกร้องให้คนในสังคมมีจิตสำนึก รู้สึก รับผิดชอบสังคม ดูแลคนรอบๆ ข้างบ้าง , 4. ขอเรียกร้องให้คนในสังคมตำหนิติเตียนคนที่ไร้สำนึกสาธารณะแบบนี้, 5. ขอเรียกร้องให้ภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ปัญหา, 6 ผลักดันเพื่อให้เกิดการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ 7. เรียกร้องให้สังคม ช่วยกันสนับสนุน "ค่าเสียหาย"

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง