กทม.นำร่องเตรียมปรับภูมิทัศน์ถนนสีลม

สังคม
12 ธ.ค. 62
07:00
600
Logo Thai PBS
กทม.นำร่องเตรียมปรับภูมิทัศน์ถนนสีลม
กรุงเทพมหานคร เตรียมนำร่องปรับภูมิทัศน์ถนนสีลม ด้วยการศึกษาแนวทางออกแบบพื้นที่ทางเท้าและพื้นที่ว่างบริเวณโดยรอบ เพื่อประโยชน์ในการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน ผ่านการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและผู้ประกอบการย่านสีลม

เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.2562) กรุงเทพมหานครร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินโครงการศึกษาแนวทางออกแบบพื้นที่ทางเท้าและพื้นที่ว่างบริเวณโดยรอบถนนสีลม ให้เกิดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในนาม City Lab Silom ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของประชาชนในย่านสีลม ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ ศึกษาพฤติกรรมการใช้สอยของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก

 

 

โดยนำเมืองมาเป็นพื้นที่ทดลองและค้นหาปัญหา นำไปสู่การประเมินผลและการออกแบบ สำหรับบริเวณที่จะดำเนินการปรับภูมิทัศน์ย่านสีลม 8 จุด อาทิ อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ อาคารธนาคารกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน

เตรียมยึด "สีลมโมเดล" ดำเนินการในพื้นที่อื่น

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า หากดำเนินแล้วประสบความสำเร็จ จะยึดถือรูปแบบสีลมโมเดล เพื่อดำเนินการในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป เพื่อเป็นแนวทางการออกแบบพื้นที่สาธารณะ

ขณะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอโครงการเติมสีให้สีลมว่าต้องการให้พื้นที่อาคาร ทางเท้า และจุดเปลี่ยนถ่ายการคมนาคมเป็นสีใดบ้าง รวมทั้งต้องปรับภูมิทัศน์ป้ายรถประจำทางและทางม้าลาย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและการปรับปรุงทางลาดเชื่อมต่อทางเดินเท้ากับทางม้าลายให้มีระดับที่มีความปลอดภัยสำหรับผู้พิการที่ใช้วีลแชร์

 

 

สำหรับการรวบรวมข้อเสนอโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ย่านสีลม ผ่านกระบวนการทดลองห้องปฏิบัติการเมืองและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน โดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง เริ่มดำเนินการโครงการดังกล่าวแล้วมีกำหนดเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการในเดือน ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง