ฝ่ายความมั่นคง รวบรวมหลักฐาน เอาผิด "อนาคตใหม่" ขัด พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ

การเมือง
15 ธ.ค. 62
18:28
6,852
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคง รวบรวมหลักฐาน เอาผิด "อนาคตใหม่" ขัด พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ
ฝ่ายความมั่นคงยืนยันจะรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินการเอาผิดกับการจัดกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ที่นัดหมายรวมตัวกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนโดยไม่แจ้งขออนุญาต เข้าข่ายพฤติการณ์ความผิด ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ

วันนี้ (15 ธ.ค.2562) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับฝ่ายกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อสรุปพฤติการณ์ความผิดของแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ที่นัดหมายผู้ให้การสนับสนุน รวมกลุ่มทำกิจกรรมทางการเมือง บริเวณสกายวอล์ค ปทุมวัน ในวันที่ 14 ธ.ค.

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิเสธเจตนาในการกลั่นแกล้ง ก่อนจะอ้างอิงว่าเคยมีคำเตือนถึงการเคลื่อนไหวที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายไปแล้วก่อนหน้านี้ 

และจากการรวบรวมพยานหลักฐานในเบื้องต้นนั้น พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เปิดเผยว่าการนัดหมายรวมตัววานนี้ เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ เนื่องจากไม่มีการขออนุญาตจัดการชุมนุม

แต่มีคำชี้แจงของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ อ้างอิงสิทธิโดยชอบของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ เพื่อยืนยันว่าการนัดหมายรวมตัวจัดกิจกรรมทางการเมืองวานนี้ ไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายใด และการเคลื่อนไหวก็เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่เกิดความวุ่นวายหรือสร้างความเดือดร้อน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเตือนถึงความเคลื่อนไหวใดๆ นับจากนี้ จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่ยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งในสังคม พร้อมกับยอมรับถึงความกังวลในพฤติกรรมปลุกปั่นและให้ข้อมูลด้านเดียว จึงขอให้สังคมใช้สติ และวิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง