ไม่ใช่วีไอพี! อุทยานฯ แจงวุ่นรถหลวงพ่อขับตรวจกระทิงเขาแผงม้า

สิ่งแวดล้อม
16 ธ.ค. 62
10:17
4,650
Logo Thai PBS
ไม่ใช่วีไอพี! อุทยานฯ แจงวุ่นรถหลวงพ่อขับตรวจกระทิงเขาแผงม้า
กรมอุทยานฯ ชี้แจงหลวงพ่อวัดดัง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา แค่มาติดตามภารกิจอนุรักษ์กระทิงเขาแผงม้าในฐานะผู้ร่วมสนับสนุนมานาน ชี้ไม่ใช่ "วีไอพี" ต่อไปหากจะเข้าพื้นที่ต้องใช้รถเจ้าหน้าที่เท่านั้น พร้อมเตรียมลงบันทึกประจำวันข้อหาไม่ได้รับอนุญาตเข้าจุดหวงห้าม

ความคืบหน้ากรณีคลิปที่นักท่องเที่ยวถ่ายภาพเหตุการณ์ขณะมีรถยนต์ 2 คันขับเข้าไปบริเวณจุดหวงห้ามบริเวณจุดสกัดเขาสูง-เขาแผงม้า ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จนทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางเรื่องความเหมาะสม เบื้องต้นมีรายงานว่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทราบเรื่องนี้แล้ว 

วันนี้ (16 ธ.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์แหล่งข่าวจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ระบุว่าได้มีการตรวจสอบเหตุการณ์จากนางรัชนี โชคเจริญ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมาแล้ว ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจริงโดยรถที่ขับเข้าไปในจุดหวงห้าม เป็นรถของหลวงพ่อกัณหา สุขกาโม เจ้าอาวาสวัดป่าทรัพย์ทวี ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งท่านเป็นพระที่ช่วยในการสนับสนุนแหล่งอาหาร แหล่งน้ำให้สัตว์ป่า และดูแลพื้นที่รอบๆเขาแผงม้า โดยเฉพาะฝูงกระทิงที่หากินบริเวณเขาแผงม้ามานานแล้ว

แหล่งข่าวจากกรมอุทยานฯ  กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าในรถที่ขับเข้าไปไม่มีเจ้าหน้าที่นั่งไปด้วย เพราะปกติท่านจะเข้ามาเรื่อยๆ จนสัตว์ป่าค่อนข้างคุ้นเคยกับท่าน กระทิงไม่ใช่สัตว์ที่ดุร้ายและค่อนข้างเชื่อง อีกทั้งหลวงพ่อไม่ได้มีเจตนาทำร้ายสัตว์ป่าให้เป็นอันตราย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พบรถยนต์เข้าจุดหวงห้ามเขาสูง-เขาแผงม้า จ.นครราชสีมา

ยันไม่ใช่วีไอพี-จ่อลงบันทึกประจำวันเข้า พท.หวงห้าม  

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะชี้แจงกับสังคมอย่างไร แหล่งข่าวระบุว่า ยอมรับว่าภาพที่ออกมาดูไม่ดี และทางกรมอุทยานฯ กำลังเข้าไปชี้แจงและขอความร่วมมือกับทางวัดในเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต รวมทั้งหากหลวงพ่ออยากจะเข้าพื้นที่ก็จะใช้รถของอุทยานฯ และต้องมีเจ้าหน้าที่นั่งไปด้วย

การที่ท่านเข้ามา อาจจะดูไม่ดีและถูกมองว่าเป็นวีไอพี แต่เนื่องจากท่านมีส่วนร่วมในการดูแลอนุรักษ์กระทิงมา ก็เหมือนกับท่านจะเข้ามาติดตาม ซึ่งอาจมีคำถามตามมาว่าทำไมถึงท่านได้อภิสิทธิ์กับสัตว์ป่ามากเกินไป ต้องปรับรูปแบบใหม่ คือต้องนำรถราชการเข้าไป   
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ปกติจะมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจตราอยู่เป็นประจำ จุดที่เห็นรถวิ่งเข้าไปมีถนนกั้นเป็นพื้นที่ให้รถเข้าไปตรวจตราสัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปทำแหล่งน้ำ แหล่งอาหารให้อยู่แล้ว และขณะนี้ในการดูแลพื้นที่มีหลายภาคส่วนอยากเข้ามาดูแล เพื่อให้เกิดการอยู่ร่วมกัน

ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้น ทางกรมอุทยานฯ จะเข้าไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.วังน้ำเขียว ในกรณีที่ทางวัดขับรถเข้าไปในจุดหวงห้ามโดยไมได้รับอนุญาต  

กรณีนี้มีนักท่องเที่ยวได้โพสต์ภาพและข้อความเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จุดสกัดเขาสูงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยพบรถยนต์คันหนึ่งได้บุกรุกเข้าไปในพื้นที่ที่ไม่รับอนุญาต และได้จอดรถดูกระทิงในระยะใกล้

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ซึ่งผู้โพสต์ระบุข้อความว่า จำเป็นต้องขนาดนี้มั้ย ขับรถขึ้นไปหากระทิงใกล้ๆ ประเด็นคือมีคนเดินลงรถไปดูด้วย แต่ระยะไกลกว่านี้ ผมว่ามันอันตรายเกินไปครับ พลาดครั้งเดียวก็ไม่คุ้ม ปล.พื้นที่ตรงนี้เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปนะครับ ถ้าจะดูต้องดูไกลๆ 

สำหรับจุดชมวิวกระทิงเขาแผงม้า บริเวณจุดชมวิวเขาสูง-เขาแผงม้า มีกระทิงมากกว่า 100 ตัวออกมาหากิน ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเดินทางมาชมกระทิง โดยมีการทำรั้วไฟฟ้าป้องกันกระทิงออกนอกพื้นที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯ ส่งทีมวิจัยผลักดันกระทิงเขาแผงม้ากลับเข้าป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง