ศาลไม่รับคำร้องอนาคตใหม่ ขอไต่สวนพยานคดีอิลลูมินาติ

การเมือง
23 ธ.ค. 62
06:39
2,943
Logo Thai PBS
ศาลไม่รับคำร้องอนาคตใหม่ ขอไต่สวนพยานคดีอิลลูมินาติ
ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องพรรคอนาคตใหม่ขอไต่สวนพยานคดีอิลลูมินาติ ชี้มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน

วันที่ 22 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีหนังสือลงวันที่ 19 ธ.ค.2562 แจ้งมายังพรรคอนาคตใหม่ เรื่องคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49

คดีนี้ นายณฐพร โตประยูร ฟ้องร้องพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว และผู้ถูกร้องทั้งสี่ได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนพยานและคำร้องขอยื่นบัญชีระบุพยาน ฉบับลงวันที่ 22 พ.ย.2562 นั้น

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัญธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2563 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอทั้งสองฉบับดังกล่าว

ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มาแรงแซงทางโค้งอีกคดี ศาลรัฐธรรมนูญไม่ยอมให้เปิดไต่สวน-เตรียมนัดอ่านคำวินิจฉัยคดี “อิลลูมินาติ” ยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยคดีนี้สืบเนื่องเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของ ณฐพร โตประยูร ได้ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตัดสิทธิ์และยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากเป็นปฏิปักษ์-ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่เรียกกันว่า “คดีอิลลูมินาติ” โดยล่าสุด 19 ธ.ค.2562 ศาลมีคำสั่งไม่รับคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้อง ที่ขอให้เปิดไต่สวนพยาน และหลังจากนี้จะเหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย คือศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวันอ่านคำวินิจฉัยคดีดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง