สธ.เข้มงวดจุดเสี่ยง-สนามบินทั่วประเทศ รัฐบาลถกรับมือผลกระทบท่องเที่ยว 22 มิ.ย.

สังคม
20 มิ.ย. 58
07:09
89
Logo Thai PBS
สธ.เข้มงวดจุดเสี่ยง-สนามบินทั่วประเทศ รัฐบาลถกรับมือผลกระทบท่องเที่ยว 22 มิ.ย.

หลายหน่วยงานเพิ่มมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสเมอร์ส โดยเฉพาะจุดเสี่ยง สนามบิน และชายแดน ขณะที่ชายชาวบุรีรัมย์ ซึ่งนั่งบนเครื่องบิน ใกล้กับชายชาวตะวันออกกลางที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ล่าสุด ยังไม่พบตัว สำหรับผลกระทบด้านการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ออกแถลงการณ์ให้นักท่องเที่ยว อย่าตื่นตระหนกข่าว ขณะที่รัฐบาลนัดประชุมรับมือผลกระทบวันที่ 22 มิ.ย.นี้

 วันนี้ (20 มิ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด นำประกาศการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส ติดไว้บริเวณสนามบิน โรงแรม และชุมชนต่างๆ เนื่องจากช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก เดินทางมาท่องเที่ยวที่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อชมปราสาทหินพนมรุ้ง และร่วมชมการแข่งรถที่อ.เฉลิมพระเกียรติ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเร่งหาตัวผู้โดยสารชาย ที่นั่งมาในเที่ยวบินเดียวกับชายชาวตะวันออกกลางที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส เบื้องต้นยังหาตัวไม่พบ ทราบเพียงว่า มีภูมิลำเนาใจอ.เฉลิมพระเกียรติ

ส่วนที่จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 นำเครื่องเทอโมสแกน ตรวจหาผู้ต้องสงสัยที่มีอาการป่วยเป็นไข้ ซึ่งเดินทางผ่านแดน ที่ชายแดนสากลไทย-ลาว ช่องเม็ก อ.สิรินธร หากตรวจพบผู้ที่มีอาการไข้ จะถูกกักตัวไว้ที่โรงพยาบาลสิรินธร

เช่นเดียวกับจ.หนองคายและนครพนม เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และ ตรวจคนเข้าเมืองที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพิ่มความเข้มงวดตรวจคัดกรองชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ แต่ยังไม่พบผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

ขณะที่โรงพยาบาลตรัง จัดจุดตรวจแบบช่องทางเร่งด่วน สำหรับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ที่มีอากาศไข้ ไอเจ็บคอ ไม่ให้ปะปะกับผู้ป่วยอื่น เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส หากพบผู้ป่วยมีอาการเข้าเกณฑ์โรคดังกล่าว จะส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรังทันที นอกจากนี้ ยังแจกหน้ากากอนามัย สำหรับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจด้วย

ที่จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ได้สุ่มตรวจผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยง ขณะที่ผู้มาใช้บริการส่วนใหญ่บอกว่า ไม่กังวล แม้จะพบผู้ป่วยโรคเมอร์สในประเทศไทย

ด้าน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรค ตรวจสุขภาพ รวมทั้งแจกหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ให้ชาวไทยมุสลิม ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีอัจญ์ ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย แล้ว

ที่จ.กระบี่ ประชาชนส่วนใหญ่ยังใช้ชีวิตตามปกติ ขณะที่บางคน หลีกเลี่ยงไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติจำนวนมาก เพื่อป้องกันการรับเชื้อ

จ.น่าน นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน สั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกันเชื้อไวรัสเมอร์สอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะตามสนามบิน และพื้นที่ชายแดนซึ่งเป็นจุดเสี่ยง รวมทั้งให้ทุกโรงพยาบาล เฝ้าระวังและคัดกรองผู้ป่วยหากสงสัยก็ให้คัดแยกเพื่อเฝ้าดูอาการทันที

ขณะที่ชายชาวจ.เชียงใหม่ อายุ 20 ปี ที่มีอาการป่วย และต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ซึ่งมีอาการไข้สูง ไอ หนาวสั่น เจ็บคอและมีเสมหะ อีกทั้งเพิ่งกลับจากประเทศเกาหลีใต้ ล่าสุดผลตรวจพบว่า เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา และ คนไข้มีอาการดีขึ้น จึงให้กลับบ้าน

สำหรับผลกระทบด้านการท่องเที่ยว รัฐบาลนัดประชุมแผนการรับมือผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ โดยเบื้องต้น นางกอบกาจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา สั่งการให้นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว และมังคุเทศก์ ขอข้อมูลจากบริษัทนำนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกแห่ง เพื่อนำส่งรายละเอียดการนำเที่ยว ตั้งแต่โรงแรมที่เข้าพัก และสถานที่ท่องเที่ยวที่จะเดินทางไป เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบท่องเที่ยวที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับประเทศกลุ่มเสี่ยงอย่างเกาหลีใต้ ถือเป็นตลาดท่องเที่ยวอันดับ 4 ของไทย โดย 5 เดือนแรกของปี มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากว่า 540,000 คน ส่วนประเทศแถบตะวันออกกกลาง ถือเป็นตลาดใหม่ที่ไทยให้สำคัญ มีนักท่องเที่ยวเดินทางกว่า 250,000 คน

ขณะที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ขอให้นักท่องเที่ยว ประชาชน และสมาชิก อย่างตื่นตระหนกข่าวการพบผู้ป่วยเมอร์ส เพราะกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการควบคุมและยังยั้งการแพร่ระบาดของโรค ในระดับสูงสุุดตามมาตรฐานสากล และขอให้ติดตามสถานการณ์ข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับดูแลสุขภาพของตัวเอง ผู้ใกล้ชิด หากมีข้อสงสัยควรปรึกษาแพทย์ หรือสอบถามกรมควบคุมโรค หมายเลขโทรศัพท์ 1422


ข่าวที่เกี่ยวข้อง