พรุ่งนี้แล้ว! ห้าง-ร้านค้างดแจก "ถุงพลาสติก"

สิ่งแวดล้อม
31 ธ.ค. 62
16:08
3,175
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้แล้ว! ห้าง-ร้านค้างดแจก "ถุงพลาสติก"
พรุ่งนี้ (1 ม.ค.2563) เริ่มวันแรกแคมเปญเลิกใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ทส.ขอความร่วมมือประชาชนเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันด้วยการพกถุงผ้าออกจากบ้าน ตั้งเป้าลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก 50%

วันนี้ (31 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (1 ม.ค.2563) จะเป็นวันแรกในแคมเปญเลิกใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เพื่อเริ่มต้นการเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันของประชาชน โดยความร่วมมือจากเครือข่ายห้างสรรพสินค้า และร้านค้ามากถึง 80 แห่ง ร่วมกันไม่แจกถุงพลาสติก ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” หลังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจ เอกชน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสดทั่วประเทศ สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้มากกว่า 2,000 ล้านใบ หรือประมาณ 5.7 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท และมีการบริจาคถุงผ้าให้โรงพยาบาลต่าง ๆ กว่า 8,000 ใบ

ตั้งเป้าคลอดกฎหมายงดใช้พลาสติก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. กล่าวว่า แคมเปญเลิกใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ในปี 2563 จะช่วยลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกได้ เกือบร้อยละ 50 โดยตั้งเป้าให้ขยะพลาสติกหายไปจากท้องตลาดและวงการขยะของประเทศไทย พร้อมขอความร่วมมือและเป็นกำลังใจให้กับประชาชนในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เช่น พกถุงผ้า กระบอกน้ำ แก้วน้ำ หลอดส่วนตัว ไปใช้นอกบ้านด้วย ซึ่งจะช่วยเกิดความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

รมว.ทส. ตั้งเป้าว่าในอนาคตจะขับเคลื่อนทั้งในเมืองและท้องถิ่น ทั้งในสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานราชการทั่วประเทศ ในการงดใช้ถุงพลาสติก พร้อมการผลักดันทางกฎหมาย โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1 ปี และในวันที่ 1 ม.ค.2564 จะสามารถคลอดกฎหมายงดใช้พลาสติกในประเทศให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ทส.ขอเป็น "สัปเหร่อพลาสติก" ปี 2563 

ปชช.เตรียมพร้อมถุงผ้าก่อนงดแจกถุงพลาสติก 

แนะ 3 สิ่งที่ต้องทำ หากจะปฏิวัติ "ถุงพลาสติก" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง