อุทยานตาดหมอก ผลิต "จานใบไม้" แจกนักท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
1 ม.ค. 63
13:46
2,035
Logo Thai PBS
 อุทยานตาดหมอก ผลิต "จานใบไม้" แจกนักท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติตาดหมอก จ.เพชรบูรณ์ ไอเดียสุดเจ๋ง ผลิตภาชนะใบไม้จากเตาถ่านแจกนักท่องเที่ยว เป็นทางเลือกห้ามนำถุงพลาสติก และกล่องโฟมเข้าอุทยาน ระบุนักท่องเที่ยวสนใจจำนวนมาก เบื้องต้นทดลองใช้ใบสัก ใบตองพบได้ผลดีใส่อาหารประเภทน้ำได้

วันนี้ (1 ม.ค.2563) นายประสาน เอียดสังข์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก จ.เพชรบูรณ์ ได้รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ พร้อมเผยว่า ทางอุทยานฯ ได้จัดทำภาชนะถ้วย จาน จากใบไม้แจกนักท่องเที่ยวสำหรับใส่อาหาร เพื่อลดปริมาณกล่องโฟม และพลาสติกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยใช้เทคนิคการขึ้นรูปด้วยมือทุกใบ สามารถใช้ใส่อาหารรับประทาน คล้ายกับภาชนะทั่วไปและปลอดภัย ที่สำคัญย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ น.ส.เลขา คำแก้ว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก กล่าวว่า ใบไม้ที่นำมาทำจาน เป็นใบสัก ใบตอง เนื่องจากมีใบจะมีขนาดใหญ่ และคงทนแข็งแรง โดยต้องนำมาล้างทำความสะอาดก่อน ส่วนใบตองต้องตากแดดให้แห้ง จากนั้นใช้แป้งมันผสมน้ำที่ทาใบสักรอบแรกและประกบด้วยใบตอง

วิธีการทำจานจะต้องนำใบไม้ที่ประกบกันแล้วนำมาขึ้นรูปบนเตาถ่าน ใช้เวลาประมาณ 1-2 นาทีต่อใบให้ขึ้นรูปตามภาชนะ เช่น ถ้วย ชาม โดยเตาถ่านใช้เป็นอุปกรณ์ในการอัดกดให้ใบไม้ติดกัน และใช้ความร้อนให้ขึ้นรูป

ส่วนที่เลือกต้นสัก และใบตองหาง่ายในพื้นที่ แต่ช่วงนี้ใบไม้จะแห้ง โดยเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.62) ได้ทดลองสาธิตและแจกให้นักท่องเที่ยวทดลองนำไปไปแล้ว 50 ใบ เนื่องจากเป็นการรณรงค์ห้ามนำถุงพลาสติก และโฟมเข้ามาในอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง

ทั้งนี้ จานใบไม้สามารถรองรับของเหลว อาหารที่เป็นแกงร้อนได้ เท่าที่ทดสอบหากเป็นพวกน้ำ ยังอยู่ใช้แล้วทิ้ง แต่ถ้าเป็นอาหารแข็งยังใช้ได้หลายครั้ง โดยขณะนี้เพิ่งเริ่มต้นและกำลังทดสอบหาใบไม้อื่นๆ ที่จะทดลองนำมาทำแจกให้นักท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าได้รับให้ความสนใจจำนวนมาก 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 มกรา (บอกลา) ถุงพลาสติก

เช็กด่วน! กฎ-ข้อห้ามเที่ยวอุทยานแบบไม่ขัดใจรับปีใหม่

คึกคัก นักท่องเที่ยวขึ้นเขาใหญ่ อุทยานฯ รณรงค์ "4 ม."

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง