“ทรัมป์” สั่งสังหารนายพลระดับสูงของอิหร่าน

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 63
12:34
36,904
Logo Thai PBS
“ทรัมป์” สั่งสังหารนายพลระดับสูงของอิหร่าน
สหรัฐอเมริกาเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารนายพลของกองทัพอิหร่านเสียชีวิตในอิรัก ขณะที่อิหร่านเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงทันที

วันนี้ (3 ม.ค.2563) พลตรีคาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ (Quds Forces) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่านเสียชีวิตในรถหุ้มเกราะใกล้กับสนามบินนานาชาติในกรุงแบกแดด ของอิรัก พร้อมกับผู้บัญชาการกลุ่ม Popular Mobilization Forces ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธชีอะห์ในอิรักที่ได้รับการสนับสนุนอิหร่าน หลังจากที่สหรัฐอเมริกาเปิดฉากโจมตีทางอากาศในพื้นที่ดังกล่าว

 

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ปฏิบัติการนี้เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่ในต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา หลังพลตรีคาเซม โซเลมานี วางแผนโจมตีนักการทูตสหรัฐอเมริกาในอิรัก พร้อมย้ำด้วยว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตชาวอเมริกัน และผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกาในทุกพื้นที่ทั่วโลก

ขณะที่กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันข่าวการเสียชีวิตของพลตรีคาเซม โซเลมานีแล้ว โดยสื่อของอิหร่านรายงานว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่านได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อหารือเร่งด่วน และทางการอิหร่านได้เรียกทูตสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกาในอิหร่านเข้าพบด้วยเช่นกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง