วิกฤตน้ำเค็มรุก! 6 ม.ค.นี้ สทนช.ถกด่วนรับแล้ง-ประปากร่อย

สิ่งแวดล้อม
5 ม.ค. 63
12:17
7,241
Logo Thai PBS
วิกฤตน้ำเค็มรุก! 6 ม.ค.นี้ สทนช.ถกด่วนรับแล้ง-ประปากร่อย
สทนช.เรียกหน่วยงานด้านน้ำถกด่วน 6 ม.ค.นี้ รับมือวิกฤตภัยแล้งรุนแรงกว่าปี 2558 ขณะที่ภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลหลายพื้นที่ใน กทม.และปริมณฑล เจอปัญหาน้ำประปามีรสกร่อย เร่งผลักดันน้ำฝั่งตะวันตกไล่น้ำเค็มรุก พร้อมแนะนำวิธีตรวจสอบค่าความเค็มแบบเรียลไทม์

ความคืบหน้ากรณีปัญหาน้ำประปาในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น นนทบุรี ปทุมธานี บางจุดมีรสกร่อย เนื่องจากภาวะน้ำแล้งและน้ำทะเลหนุนสูงทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา วันนี้ (5 ม.ค.2563) เพจไทยคู่ฟ้า แจ้งประชาชนในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาแบบ เรียลไทม์ ได้ที่ http://twqonline.mwa.co.th เพื่อความมั่นใจในการใช้น้ำ หลังจากที่น้ำประปามีค่าความเค็มสูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากปัญหาภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูง

ทั้งนี้ การประปานครหลวง ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมร่วมมือกับกรมชลประทานเร่งไล่ความเค็มในแม่น้ำสายหลัก เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด 

สำหรับประชาชนสามารถตรวจสอบคุณภาพน้ำจากปัญหาความเค็มได้ ให้ดูค่าคลอไรด์หากถ้าเกิน 250 คือเริ่มกร่อย ถ้าช่วงไหนค่าไม่ถึง และกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ให้สำรองเก็บน้ำประปาช่วงนั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กรมอนามัย ชี้น้ำประปาเค็มแต่ "โซเดียม" ไม่เกินมาตรฐาน

6 ม.ค.นี้ ถกด่วนน้ำเค็มรุก

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า วันที่ 6 ม.ค.นี้จะหารือกับหน่วยงานด้านน้ำ รวมทั้งการประปานครหลวง เพื่อทำแผนรับมือนำเค็ม ซึ่งขณะนี้น้ำมีค่าความเค็มสูงซึ่งอาจจะกระทบกับน้ำกินน้ำใช้

แนวโน้มสถานการณ์แล้งวิกฤต ปริมาณน้ำต้นทุนน้อย และฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10-16 % โดยปริมาณฝนทั่วประเทศตก 1,346 มิลลิเมตร (มม.) ต่ำกว่าปี 2558 ที่มีปริมาณฝนเฉลี่ย 1,579 มม. ถือว่าต่ำสุดในรอบ 4 ปี 

ขณะเดียวกัน จากการติดตามสถานการณ์ค่าความเค็มน้ำด้านอุปโภคบริโภค แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตั้งแต่ปากแม่น้ำจนถึงสถานีสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังที่ต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะที่คุณภาพน้ำด้านการเกษตร แม่น้ำแม่กลอง และเพชรบุรี อยู่ในเกณฑ์ปกติ แม่น้ำท่าจีน บางปะกง อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง เพื่อป้องกันผลกระทบพื้นที่เกษตรในพื้นที่ด้วย 

แจกน้ำฟรี-ผันน้ำไล่ความเค็ม 6-8 แสนคิวต่อวัน

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า มอบหมายให้จังหวัดและศูนย์ ปภ.สำรวจแหล่งน้ำเตรียมไว้เป็นแหล่งน้ำสำรอง เพื่อทำน้ำประปาให้ประชาชนอุปโภคบริโภคก่อนที่จะถึงหน้าฝน เพราะมีแนวโน้มว่าจะแล้งมากในปีนี้

ช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าจะต้องบริหารจัดการให้มีน้ำกินน้ำใช้อย่างพอเพียง เพราะสถานการณ์ภัยแล้งมีแนวโน้มรุนแรงกว่าปี 2558 แหล่งน้ำขนาดใหญ่มีปริมาณน้อย 

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า กรณีน้ำประปาเค็มในบางพื้นที่ เกิดจากน้ำทะเลจะหนุนถึง จ.ปทุมธานี ทำให้เกิดน้ำกร่อยมากขึ้น แต่จะเป็นปัญหาในบางช่วงเวลาเท่านั้น ซึ่งกปน. แก้ปัญหาโดยไม่หยุดผลิตน้ำ จึงอาจทำให้น้ำดื่มมีรสกร่อยบ้าง พร้อมทั้งจัดหาเครื่องกรองน้ำอาร์โอ ที่นำน้ำกร่อยมาทำน้ำประปา ไปติดตั้งที่ 10 สาขาของ กปน.รวมทั้งจะเติมน้ำฝั่งตะวันตกเข้าไปเสริมในเขตตะวันออก วันละ 6-8 แสนคิวต่อวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย ชี้น้ำประปาเค็มแต่ "โซเดียม" ไม่เกินมาตรฐาน

ปีหน้าแล้งหนัก-เสี่ยงประปาเค็ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง