วิกฤตหนักชาวนาสุพรรณฯจัดคิวสูบน้ำเข้านา ช่วยชีวิตข้าวต้นอ่อนก่อนถึงวันแล้งหนัก

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 58
12:23
244
Logo Thai PBS
วิกฤตหนักชาวนาสุพรรณฯจัดคิวสูบน้ำเข้านา ช่วยชีวิตข้าวต้นอ่อนก่อนถึงวันแล้งหนัก

ภัยพิบัติแล้งและความต้องการน้ำเพื่อทำนา ทำให้ชาวนา 5 อำเภอ ในจ.สุพรรณบุรี นำเครื่องสูบน้ำจำนวนมาก ลงไปสูบน้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพียงจุดเดียว เกือบ 40 เครื่อง และชาวบ้านต้องทำข้อตกลงร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาแย่งน้ำ

วันนี้ (20 มิ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณปากคลอง มะขามเฒ่า-อู่ทอง มีชาวนานำเครื่องสูบน้ำมาตั้งในจุดเดียวมากถึง 37 เครื่อง เพื่อสูบน้ำเข้าคลองซอย 8 มะขามเฒ่า-อู่ทอง อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากเป็นซอยแยก ที่มีชาวนามีนาข้าวรวมกว่า 1,000 ไร่

นอกจากจุดนี้ตลอดแนวคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ยังมีชาวนานำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำเข้าคลองซอยอีก ราว 500-800 เครื่อง หลังจากชาวนาในอ.เมืองสุพรรณบุรี อ.ศรีประจันต์ อ.ดอนเจดีย์ อ.สามชุก และอ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ได้คิวสูบน้ำในคลองนี้ เป็นวันแรก

ขณะที่ นายประภัตร โพธสุธน อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดินทางมายังบริเวณดังกล่าวด้วย เปิดเผยว่า ชาวนาต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว อายุประมาณ 2 เดือน เพราะเป็นช่วงที่ข้าวต้องการน้ำในระยะที่ 2 ก่อนจะทิ้งระยะไปอีก 2 เดือน หากไม่ได้น้ำ ข้าวที่ปลูกไว้จะไม่เติบโต ซึ่งปัจจุบันสุพรรณบุรี มีพื้นปลูกข้าว ประมาณ 4,430 ไร่ และปลูกข้าวไปแล้วร้อยละ 30-40 ในช่วงวิกฤตน้ำน้อย เกิดปัญหาขัดแย้ง แย่งกันสูบน้ำทำนา ทำให้พื้นที่ท้ายคลองไม่ได้รับน้ำอย่างทั่วถึง

ขณะที่ นายฏรงค์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 ชัยนาท และกลุ่มชาวนา ทำข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อจัดสรรน้ำและให้ชาวนาบริเวณคลอง7 ถึงคลอง 12 สูบน้ำในวันนี้ ส่วนชาวนาบริเวณคลอง 12 ถึงคลอง 19 สูบน้่ำได้ อีก 3 วันข้างหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง