ด่วน! วิสามัญฆาตกรรมมือกราดยิงโคราช เสียชีวิต 20 คน

อาชญากรรม
9 ก.พ. 63
09:25
130,125
Logo Thai PBS
ด่วน! วิสามัญฆาตกรรมมือกราดยิงโคราช เสียชีวิต 20 คน
ปฏิบัติ 17 ชั่วโมงมาราธอน วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุกราดยิงกลางห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 20 คน และบาดเจ็บ 42 คน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ให้กำลังใจและเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ ขณะที่กองทัพบกออกแถลงการณ์เสียใจอย่างสุดซึ้ง

วันนี้ (9 ก.พ.2563) ความคืบหน้าเหตุการณ์กราดยิงในพื้นที่จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งใช้เวลานานกว่า 17 ชั่วโมง ล่าสุดเวลา 09.13 น.เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทยอยออกมาจากห้างเทอร์มินอล 21 และเรียกทีมกู้ภัย พร้อมตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปด้านในห้าง โดยตำรวจในที่เกิดเหตุระบุว่า ผู้ก่อเหตุถูกวิสามัญฆาตกรรมแล้ว 

โดยเวลา 08.00 น.นพ.ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ยืนยันตัวเลขผู้บาดเจ็บเหตุ กราดยิงโคราช 63 คน ในจำนวนนี้ส่งรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา 13 คน ต้องเข้ารับการผ่าตัด 8 คน เสียชีวิต 3 คน กระทั่งเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเหตุ มาที่ยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นชาย 3 คน เจ้าหน้าที่ 1 คน และประชาชน 1 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 1 คน

พล.ต.ท.พูลทรัพย์​ ประเสริฐศักดิ์​ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค​ 3​ กล่าวว่า ขณะนี้สามารถยุติการกระทำของผู้ก่อเหตุได้แล้ว อยู่ในขั้นตอนเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งการปฏิบัติการของตำรวจครั้งนี้ มีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ลงมาดำเนินการด้วยตัวเอง และมีหน่วยต่างๆเข้าร่วมอีก 10 หน่วย หลังจากนี้จะสืบสวนคดีให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่​ 2​ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงโคราช ถูกวิสามัญฆาตกรรม เวลา 09.00 น. และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งผู้ก่อเหตุได้กระทำการรุนแรงจนเจ้าหน้าที่คลังกระสุนเสียชีวิต และนำรถจี๊บ อาวุธ กระสุน จำนวนหนึ่งมาก่อเหตุ กองทัพภาคที่ 2 พร้อมดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 20 คน และผู้บาดเจ็บ 42 คนรักษาตัว 21 คน และมีการผ่าตัด 9 คน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่เกิดเหตุในเวลา 10.00 น.และจะเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลมหาราช

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ย้อนเวลา 13 ชั่วโมงก่อน ชายคนหนึ่งทำอะไรในโคราช 

กองทัพบก เสียใจอย่างสุดซึ้ง 

ทั้งนี้กองทัพบกได้ออกแถลงการณ์กองทัพบก ระบุว่า กองทัพบกขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ทุกท่าน ทันทีที่เกิดเหตุ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้กองทัพภาคที่ 2 เข้าควบคุมสถานการณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยให้ดูแลความปลอดภัยของประชาชนทุกคนเป็นสำคัญ รวมทั้งได้เดินทางไปร่วมแก้ไขสถานการณ์ในพื้นที่

โดยขณะนี้กองทัพบกได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฎิบัติการยุติสถานการณ์โดยได้เข้าปิดล้อมจับกุมผู้ก่อเหตุ ซึ่งได้กระทำการอุกอาจ เป็นภัยอย่างยิ่งต่อบุคคลอื่น อีกทั้งยังได้ใช้อาวุธปืนยิงทหารรักษาการณ์ จนเสียชีวิตและ บุกเข้าไปนำปืนและกระสุนของทางราชการ ไปทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และประชาชน อันถือเป็นการกระทำความผิดที่ร้ายแรงและไม่สามารถยอมรับได้

 

การก่อเหตุที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้สั่งการให้ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด โดยมีบัญชาให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เดินทางไปกำกับดูแลในพื้นที่ด้วย

กองทัพบกกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ในการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ การควบคุมพื้นที่ทั้งในและนอกอาคาร โดยมีความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมกับสอบสวนหาสาเหตุของการกระทำการครั้งนี้ และขอยืนยันว่าจะดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด

นายกรัฐมนตรี-อนุทิน ส่งกำลังใจ

วันเดียวกัน เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha หลังจากที่ได้ติดตามสถานการณ์มาตลอดทั้งคืน ตอนนี้ผมกำลังเดินทางไปโคราช พร้อมกับกำลังใจจากคนไทยทั้งประเทศ น้ำใจคนไทยมากมายครับ สำหรับพี่น้องประชาชนที่ไปบริจาคโลหิตช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ช่วยกันแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ ขอบคุณทุกคนครับ ช่วงเวลาแบบนี้เราต้องช่วยกัน ร่วมมือกัน แสดงน้ำใจต่อกันครับ #ส่งใจไปโคราช

 

เช่นเดียวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ที่ยุติเหตุการณ์ได้แล้ว วิสามัญ!! 

เวลา 09.40 น. นายอนุทิน โพสต์เฟซบุ๊ก ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสีย ทุกชีวิตถึงมือหมอ เราจะดูแลให้ดีที่สุด 

 

ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ระบุว่า สั่งยุติธรรมจังหวัดตั้งศูนย์รับเรื่องความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโคราช แล้วในเรื่องสิทธิ์ต่างๆ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กราดยิงกลางเมืองโคราช เบื้องต้น เสียชีวิต 9 คน

จนท.ช่วยคนออกมาแล้วกว่า 100 คน จากห้างดังโคราช

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง