กักตัวผู้ต้องสงสัยตรวจหาเชื้อไวรัสเมอร์ส

สังคม
21 มิ.ย. 58
04:35
113
Logo Thai PBS
กักตัวผู้ต้องสงสัยตรวจหาเชื้อไวรัสเมอร์ส

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนำตัวผู้ต้องสงสัยชาวจังหวัดบุรีรัมย์ และนครราชสีมา ไปสอบสวนโรคพร้อมกักตัวไว้ หลังพบว่าทั้งหมดร่วมเดินทางสายการบินเดียวกันกับชาวโอมานที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส

วานนี้ (20 มิ.ย.2558) นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แถลงกรณีพบผู้ต้องสงสัยชาวอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา 3 คน ที่เดินทางสายการบินเดียวกันกับผู้ป่วยชาวโอมาน โดยระบุว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นหญิง 2 คน และเด็กชายวัย 6 ขวบ 1 คน

เบื้องต้นพบว่า เด็กวัย 6 ขวบป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ส่วนอีก 2 คน ไม่มีอาการป่วยแต่เจ้าหน้าที่ได้กักตัวทั้งหมดเพื่อรอดูอาการและได้ส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจที่กรุงเทพฯ คาดว่าจะทราบผลตรวจวันพรุ่งนี้ (22 มิ.ย.2558) เช่นเดียวกับผู้ต้องสงสัยชาวบุรีรัมย์ที่เดินทางมาสายการบินเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนโรคและกักตัวไว้ที่ห้องแยกโรค โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ เพื่อเฝ้าสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน เบื้องต้นยังไม่พบอาการผิดปกติ

ส่วนผู้ป่วยโรคเมอร์สชาวโอมานมีอาการดีขึ้น หลังจากรับการรักษาอาการภายในห้องแยกโรค ที่สถาบันบำราศนราดูร ตั้งแต่เช้าของวันที่ 18 มิ.ย.ผลเอกซเรย์ปอดอยู่ในเกณฑ์ดี หายใจได้เอง วันนี้ (21 มิ.ย.2558) ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก จะร่วมติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง และป้องกันโรคเมอร์สของไทย รวมทั้ง ร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ไทยและวันพรุง่นี้ (22 มิ.ย.2558) กระทรวงสาธารณสุขจะเชิญโรงพยาบาลเอกชนประมาณ 100 แห่ง ร่วมหารือมาตรการความพร้อมเฝ้าระวังควบคุมโรค ส่วนใหญ่ทุกโรงพยาบาล มีมาตรการดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อ และห้องแยกโรคอยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง