สปป.ลาว ปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ สามเหลี่ยมทองคำ

ภูมิภาค
24 ก.พ. 63
17:29
2,510
Logo Thai PBS
สปป.ลาว ปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ สามเหลี่ยมทองคำ
เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทอง เมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว ยังปิดเมืองห้ามรถทุกชนิดเข้าออกเมือง ส่วนการขนส่งทางเรือไปจีนท่าเรือเมืองมอม เงียบเหงาทางการจีนยังปิดพรมแดน

วันนี้ (24 ก.พ.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าเรือสากลเมืองมอม ในแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาวยังเปิดตามปกติ แต่แทบไม่มีเรือสินค้าและรถบรรทุกมาส่งสินค้าเหมือนในช่วงก่อนหน้าไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้คนงานที่รอขนถ่ายสินค้าจากรถบรรทุกที่มาจากจีน เวียดนามวันละหลายสิบหลายคนต้องหยุดงานเพราะไม่มีเรือขนส่งสินค้าไปจีน เป็นผลมาจากปิดพรมแดนป้องกันการระบาดของโรค

 


ขณะที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทอง คิงส์โรมัน ที่เป็นที่ตั้งของ กาสิโน ที่พักอาศัย ของชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ ในแขวงบ่อแก้ว ใน สปป.ลาว ที่คาดว่ามีชาวจีนอาศัยอยู่นับหมื่นคน ตอนนี้ปิดทางเข้าออกเมืองทุกเส้นทาง ห้ามรถจากภายนอกเดินทางเข้าไปภายใน มีเจ้าหน้าที่ทางการตั้งด่าน และมีรั้วกั้น รถที่จะผ่านเข้าไปภายในได้มีเพียงรถที่ทางการอนุญาต หรือรถขนส่งผัก ผลไม้ เท่านั้น ซึ่งก็มีการตรวจอย่างเข้มงวดมีการตรวจฉีดฆ่าเชื้อ

 


สภาพของเมืองต้นผึ้ง ทางเข้าโครงการคิงส์โรมัน จากที่เคยคึกคักไปด้วยชาวจีน ตอนนี้เมืองเงียบเหงา ร้านค้า ที่พัก เกือบทุกแห่งปิดให้บริการเนื่องจากประชาชนไม่เดินทางออกจากที่พัก หรือเดินทางเพื่อป้องการการระบาด

 


สำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ได้ประกาศงดกิจกรรมเข้าออกเขตฯ อย่างเบ็ดเสร็จ-ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 9 ถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้เป็นเวลา 17 วัน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนชาวจีนที่จะเดินทางกลับประเทศยังสามารถเดินทางผ่านทางตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสนตรงข้ามเมืองต้นผึ้งซึ่งเปิดปกติ ซึ่งแต่ละวันจะมีชาวจีนเดินทางผ่านในช่วงนี้วันละประมาณ 50 คน ซึ่งจะผ่านการคัดกรอง และตรวจของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอย่างเข้มงวดก่อนเดินทางเข้าสู่ไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง