น้ำในคลองสาธารณะเน่าเหม็นนานกว่า 8 ปี

สิ่งแวดล้อม
27 ก.พ. 63
13:07
1,127
Logo Thai PBS
น้ำในคลองสาธารณะเน่าเหม็นนานกว่า 8 ปี
ชาวชุมชนเกตุสุวรรณ ซ.เพชรเกษม 40 แขวงบางจาก เขตภาษีเจริญ กทม. เดือดร้อนจากปัญหาน้ำในคลองสาธารณะใกล้ชุมชนเน่าและส่งกลิ่นเหม็นมานานกว่า 8 ปี อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุและมีมาตรการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

วันนี้ (27 ก.พ.2563) ทีมข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่พบกับตัวแทนชาวชุมชนเกตุสุวรรณ ซ.เพชรเกษม 40 แขวงบางจาก เขตภาษีเจริญ กทม. ว่าต้องทนดมกลิ่นเหม็นเน่าของน้ำในคลองสาธารณะใกล้ชุมชน มานานกว่า 8 ปีแล้ว เคยแจ้งหน่วยงานเข้าตรวจสอบแต่ก็ยังแก้ไขไม่ได้

 


ชาวชุมชนเกตุสุวรรณ ให้ข้อมูลว่า คลองสาธารณะดังกล่าว ชาวชุมชนใช้ประโยชน์ร่วมกันทั้งอุปโภค-บริโภค ต่อมาช่วงประมาณ ปี 2556 น้ำในคลองเริ่มมีปัญหาเน่าเสียมากขึ้นจนไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ชาวชุมชนจึงตั้งข้อสังเกตุว่าอาจมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนหรือไม่ 

ที่ผ่านมาชาวชุมชนมีการร้องเรียนผ่านสำนักงานเขตภาษีเจริญ และ ศูนย์ร้องทุกข์ 1555 กทม. เพื่อให้ตรวจสอบโรงงานว่ามีการปล่อยน้ำเสียโดยยังไม่ได้บำบัดหรือไม่ และขอให้น้ำในคลองไปตรวจสอบว่ามีสารเคมีเจือปนหรือไม่

 

 


ขณะที่สำนักงานเขตภาษีเจริญ โดยเจ้าหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า รับทราบถึงปัญหาร้องเรียนของชาวชุมชนมาโดยตลอด ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เคยลงไปตรวจสอบท่อระบายน้ำทิ้งของโรงงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จำนวน 2 แห่ง แต่ไม่พบว่ามีการปล่อยน้ำเสียแต่อย่างใด ส่วนประเด็นที่ชาวชุมชนตั้งข้อสังเกตุว่าน้ำในคลองยังเป็นสีเขียวคล้ายมีส่วนผสมของสารเคมี ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำอีกครั้ง เพื่อมาทำการตรวจสอบว่าเป็นสารชนิดใดที่ปนเปื้อนในน้ำ และจะหาต้นทางของน้ำโดยละเอียดอีกครั้ง เพราะพื้นที่จุดที่ชาวบ้านร้องเรียน เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ภายในคลองรับน้ำจากหลายทิศทาง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง