เอกชนเสนอใช้มาตรการเข้มงวดคุมเมอร์ส

สังคม
21 มิ.ย. 58
08:52
125
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอใช้มาตรการเข้มงวดคุมเมอร์ส

ภาคเอกชนท่องเที่ยวเรียกร้องให้ใช้มาตรการสูงสุด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส พร้อมเสนอให้ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนในสนามบินทุกแห่ง

จากกรณีที่ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส หรือ โรคระบาดทางเดินหายใจตะวันออกกลางเป็นรายแรก นายยุทธชัย สุนทรรันตเวช รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทย มีเพียงการสอบถามจากนักท่องเที่ยวถึงสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับการระบาดของโรคและมาตรการการควบคุมโรคของไทยที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

นายยุทธชัย ระบุว่า แม้ว่าไทยจะมีผู้ป่วยเพียงคนเดียว แต่ภาคเอกชนต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการสูงสุดในการควบคุมโรค เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นมากกว่ามาตรการที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ที่ใช้เครื่องเทอร์โมสแกนคัดกรองผู้ป่วยเพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจจะมีความจำเป็นที่ต้องใช้แพทย์ตรวจร่วมด้วยและหากโรคนี้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น อาจจะต้องหยุดเที่ยวบินระหว่างประเทศ ที่เดินทางมาจากประเทศที่เสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมธุรกิจไทยท่องเที่ยว (แอตต้า) ระบุว่า เสนอให้มีการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนในทุกสนามบิน เนื่องจากขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางผ่านสนามบินในต่างจังหวัดมากขึ้นซึ่งจะช่วยให้การคัดกรองและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สทำได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับต่างประเทศที่มีการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนในทุกสนามบิน เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะติดตั้งในช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคเท่านั้น ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวมากขึ้นว่าประเทศไทยมีการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง