วิกฤตไฟป่าในเขตไซบีเรียของรัสเซีย

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 58
05:04
1,806
Logo Thai PBS
วิกฤตไฟป่าในเขตไซบีเรียของรัสเซีย

วิกฤตไฟป่ารุนแรงในเขตไซบีเรียของรัสเซีย สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 คนและได้รับผลกระทบอีกกว่า 20,000 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไว้ได้แล้ว

ไฟป่าเกิดขึ้นกว่า 100 จุดในเขตไซบีเรียของรัสเซีย โดยไฟเริ่มลุกไหม้ในเขตคาห์คาสเซีย (Khakassia) ก่อนจะลุกลามไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางกระแสลมแรงและสภาพอากาศที่แห้งโหมให้ไฟลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ ไฟเผาผลาญบ้านเรือนได้รับความเสียหายไปกว่า 1,000 หลัง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 คนและได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับผลกระทบอีกกว่า 20,000 คน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 2,000 นาย ต้องระดมกำลังเข้ามาสกัดไฟและอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไว้ได้แล้ว

มีรายงานว่า สาเหตุของไฟป่าเกิดจากเกษตรกรเผาหญ้าในทุ่งนา แต่ไฟลุกลามออกไปอย่างรวดเร็วเนื่องจากกระแสลมแรง ทางการรัสเซียเปิดเผยว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยถึง 5,000 คน และมูลค่าความเสียหายจากวิกฤตไฟป่าในครั้งนี้สูงกว่า 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 352 ล้านบาท

ทั้งนี้ไฟป่าในรัสเซียมักมีสาเหตุจากการจุดไฟเผาหญ้าในทุ่งของเกษตรกรเพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรหลังสิ้นสุดฤดูหนาว ท่ามกลางความวิตกของเจ้าหน้าที่รัฐและนักพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่กลัวว่าจะทำให้ไฟป่ารุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง