ค่าฝุ่น PM 2.5 "ภาคเหนือ" เกินมาตรฐานจากไฟป่า

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 63
11:10
461
Logo Thai PBS
ค่าฝุ่น PM 2.5 "ภาคเหนือ" เกินมาตรฐานจากไฟป่า
ปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเร่งเข้าไปดับ และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (3 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารจากมณฑลทหารบกบก ที่ 31 ค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า นำกำลังเข้าไปดับไฟป่าที่ลุกไหม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่วงก์-แม่เปิน อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ เบื้องต้นมีพื้นที่ถูกไหม้ 5 จุด เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังจาก จ.กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ เข้าเสริมเพื่อดับไฟให้เร็วที่สุด

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ นายนิพนธ์ จาระธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่ถูกไฟคลอกขณะเข้าไปดับไฟ เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) โดยจะมีพิธีรดน้ำศพ และพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่วัดห้วยบง ต.แม่แฝกใหม่ ในวันนี้ เวลา 15.30 น.

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ หารือ 5 อำเภอ หลังพบจุดความร้อนเพิ่ม

ด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ กับตัวแทน 5 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ คือ อ.แม่แจ่ม อ.สะเมิง อ.อมก๋อย อ.แม่แตง และ อ.เชียงดาว ที่พบจุดความร้อนเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ อ.แม่แจ่ม พบจุดความร้อนมากถึง 52 จุด โดยส่วนใหญ่จุดความร้อนยังคงเกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ยากที่จะเข้าถึง

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า หลังจากประชุมร่วมกับทั้ง 5 อำเภอได้มีการสั่งการให้ทุกอำเภอเร่งดับไฟป่า พร้อมทั้งลาดตระเวนตามจุดเสี่ยง และ จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกับตำรวจภูธรเชียงใหม่ให้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดหากพบว่าลักลอบเข้าไปเผาป่าอย่างเข็มงวด

ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือยังเกินมาตรฐานเกือบทุกจังหวัด

ด้านกรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือวันนี้ เกือบทุกจังหวัด ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังเกินค่ามาตรฐาน โดยค่าฝุ่นสูงสุดอยู่ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ วัดได้ 280 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แพทย์แนะนำควรอยู่ในบ้านและสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง