นายกฯ กำชับเอาผิดคนเผาป่าภาคเหนือ วอนร่วมมือจังหวัดห้ามเผา

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 63
16:07
603
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับเอาผิดคนเผาป่าภาคเหนือ วอนร่วมมือจังหวัดห้ามเผา
นายกฯรับรายงานสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันภาคเหนือ ล่าสุดภาพรวมคุณภาพอากาศดีขึ้น ย้ำให้บังคับใช้กฎหมายหาตัวผู้กระทำความผิด

วันนี้ (5 เม.ย.2563) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบรายงานและติดตามสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่า ใน จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ยังคงมีการสะสมของฝุ่นละอองสูงอยู่ แต่บริเวณภาคเหนือตอนล่าง สถานการณ์ฝุ่นละอองดีขึ้น ซึ่งจากการคาดการณ์สภาพอุตุนิยมวิทยา บริเวณภาคเหนือ มีอากาศร้อน และอาจเกิดฝนฟ้าคะนองบางแห่ง โดยทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลาง จะทำให้ช่วงบ่ายอากาศยกตัว และทำให้การระบายฝุ่นละอองในอากาศดีขึ้น

และเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาเศษกิ่งไม้ - ใบไม้ เศษวัสดุการเกษตร และงดเผาป่าในช่วงประกาศห้ามเผาของจังหวัด ร่วมเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ ควบคู่กับให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดจากการเผาด้วย

นอกจากนี้ นายกฯ ย้ำให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เร่งหาตัวผู้กระทำผิด และให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นตัวอย่างและป้องปรามไม่ให้มีการกระทำผิดในลักษณะเดียวกันอีก และยังต้องการให้ระดมสรรพกำลังเข้าระงับเหตุและเฝ้าระวังในระดับหมู่บ้าน ร่วมกับการสนับสนุนอากาศยาน โดรน และ UAV ในการชี้จุด ชี้เบาะแสผู้กระทำความผิด และดับไฟในพื้นที่สูงชันและเข้าถึงยาก

ขณะที่การดูแลสุขภาพของประชาชน หากต้องออกนอกอาคาร ควรปิดปาก และจมูกด้วยหน้ากากอนามัย และถ้ามีอาการจาม น้ำมูกไหล คอแห้ง และไอ ควรดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ และหากอาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม ติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และมีการปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง