ชาวชุมชนร่มเกล้าหาทางป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์

อาชญากรรม
22 มิ.ย. 58
05:21
289
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนร่มเกล้าหาทางป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์

ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ เปิดเผยว่าเมื่อปี 2557 มีรถถูกโจรกรรมทั่วประเทศกว่า 10,000 คดีและพื้นที่เคหะร่มเกล้า เป็นพื้นที่ที่มีการขโมยรถเป็นอันดับ 1 จึงทำให้เกิดความตื่นตัวในการหาวิธีป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์

นายสุรพันธ์ พรศิริวัฒนกุล ชาวชุมชุนบ้านเอื้ออาทรร่มเกล้า 2 เป็นคนหนึ่งที่กังวลในความปลอดภัยของรถยนต์ เมื่อจอดรถทุกครั้งเขาจะไม่ลืมล็อคอุปกรณ์ป้องกันการขโมยรถ โดยยอมรับว่าแม้จะต้องจ่ายเงินซื้ออุปกรณ์เหล่านี้มากกว่า 4,000 บาท แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ป้องกันอะไรเลย เพราะที่ผ่านมาหมู่บ้านเอื้ออาทรร่มเกล้า 2 ซึ่งเป็นที่ที่เขาอยู่อาศัยและเป็นพื้นที่ที่มีรถหายอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งการระวังป้องกันก็ไม่ต่างจากชาวชุมชนบ้านเอื้ออาทรร่มเกล้าคนอื่นๆ

สถิติจากศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ ระบุว่าเมื่อปี 2557 มีรถถูกโจรกรรมทั่วประเทศจำนวน 9,781 คันและพบว่าพื้นที่กรุงเทพมหานครมีรถหายมากที่สุด 2,820 คัน โดยพื้นที่เคหะร่มเกล้า เป็นพื้นที่ที่มีการขโมยรถเป็นอันดับ 1

ด้าน พ.ต.อ.สันทัด ลยางกูร ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลร่มเกล้า ให้ข้อมูลว่าการก่อเหตุโจรกรรมในพื้นที่ปี 2558 ลดลงกว่าครึ่งจากปีที่ผ่านๆมา โดยพบคดีเกิดขึ้นแล้ว 13 คดี ซึ่งพื้นที่ร่มเกล้า เป็นพื้นที่ล่อแหลมในการโจรกรรม อาจเพราะเป็นพื้นที่รอยต่อและเข้าออกได้หลายทาง ประกอบกับสภาพชุมชนมีความหนาแน่นของประชากร ทั้งบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม ชุมชนเอื้ออาทรและชุมชนการเคหะแห่งชาติ พร้อมระบุว่าส่วนใหญ่มิจฉาชีพจะเลือกก่อเหตุในเวลากลางคืน ตั้งแต่เที่ยงคืนจนถึง 6 โมงเช้า

ความกังวลใจกับปัญหารถยนต์ถูกโจรกรรม เป็นอีก 1 ประเด็นที่มีการสนทนากันในเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์พันทิป เพื่อแชร์ประสบการณ์และหวังหาทางออก สำหรับวิธีการป้องกันและดูแลความปลอดภัย เจ้าของรถยนต์บางส่วนเลือกวิธีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการโจรกรรมเสริมกับสถานที่หรือบริษัทที่รับติดตั้ง ทั้งล็อคเกียร์ พวงมาลัย เบรคครัช รวมถึงติดตั้งระบบป้องกันการขโมยด้วยเทคโนโลยที่มีราคาสูง เช่นระบบไวเร็ต ระบบเสียงและระบบจีพีอาร์เอส ซึ่งเป็นทางเลือกเพื่อป้องกันความเสี่ยงในเบื้องต้น แต่หากถูกโจรกรรมรถ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเบอร์ 1192 และ 1599


ข่าวที่เกี่ยวข้อง