ภาคธุรกิจเกาหลีใต้หารือฉุกเฉินผลกระทบเมอร์ส

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 58
08:22
80
Logo Thai PBS
ภาคธุรกิจเกาหลีใต้หารือฉุกเฉินผลกระทบเมอร์ส

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้เสียชีวิตเพิ่ม 2 คนและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 3 คน ขณะที่ตัวแทนภาคธุรกิจในเกาหลีใต้ร่วมกันหารือฉุกเฉินเกี่ยวกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส หลังธุรกิจในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ผู้นำภาคธุรกิจในเกาหลีใต้ประชุมร่วมกันเพื่อหามาตรการรับมือและเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส ที่กำลังระบาดในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับที่ 4 ของโลก

โดยตัวแทนภาคธุรกิจ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สที่กำลังเกิดขึ้นทำให้การบริโภคภายในประเทศลดลง ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับภาคธุรกิจต่างๆ อย่างมาก ดังนั้นภาคธุรกิจจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อลดความวิตกกังวลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ขณะที่สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ ประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส เนื่องจากนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศมากกว่า 120,000 คนและผู้บริโภคไม่ยอมออกจากบ้านเพื่อจับจ่ายสินค้าเหมือนเช่นเคย นอกจากนี้ยังมีปัญหาความนิยมของประธานาธิบดีและรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ตกต่ำลงอย่างมากในสายตาประชาชน เนื่องจากรับมือกับวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สล่าช้า

ผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ทำให้มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ออกมาเตือนว่าอาจจะทำให้การฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เกิดปัญหาขึ้นได้ ซึ่งประเด็นนี้ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้พิจารณาการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการเพิ่มงบประมาณเข้าไปในระบบให้มากขึ้นเพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะนี้

ด้านกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ ประกาศว่าในวันนี้ (22 มิ.ย.2558) มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สเพิ่มขึ้น 2 คน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วทั้งหมด 27 คน โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนเป็นชายอายุ 84 ปีและ 87 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งอยู่ก่อนแล้ว โดยผู้เสียชีวิตคนแรกติดเชื้อไวรัสเมอร์สจากโรงพยาบาลซัมซุง เมดิคัล เซ็นเตอร์ ในกรุงโซลเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2558 ขณะที่อีกคนหนึ่งติดเชื้อจากโรงพยาบาลแดชอง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแดจอน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2558

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สเพิ่มขึ้นอีก 3 คนในวันนี้ ซึ่งทำให้มียอดของผู้ติดเชื้อทั้งหมด 172 คน โดยผู้ติดเชื้อไวรัส 2 คนแรกติดมาจากโรงพยาบาลซัมซุง เมดิคัล เซ็นเตอร์ และโรงพยาบาลคอนคุค ยูนิเวอร์ซิตี้ เมดิคัล เซ็นเตอร์ ในกรุงโซล ขณะที่อีกคนหนึ่งติดเชื้อมาจากโรงพยาบาลแดชอง ในเมืองแดจอน

ขณะที่ตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สอย่างรัดกุมยิ่งขึ้น หลังจากล่าสุดพบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สในประเทศ 2 คน ซึ่งเสียชีวิตไป 1 คน เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2558 ส่วนอีกคนหนึ่งมีอาการทรงตัวและได้รับการรักษาจากแพทย์แล้ว

พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ทางการได้เตรียมแผนฉุกเฉินและตั้งคณะกรรมการเอาไว้แล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศใช้ในขณะนี้เนื่องจากสถานการณ์ยังอยู่ในการควบคุม ทั้งนี้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์พบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมปี 2556 และมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 75 คน เสียชีวิต 12 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง