กมธ.ปฏิรูปการเมืองถกความพร้อมก่อนอภิปรายร่าง รธน.

การเมือง
16 เม.ย. 58
06:34
65
Logo Thai PBS
กมธ.ปฏิรูปการเมืองถกความพร้อมก่อนอภิปรายร่าง รธน.

สปช.เตรียมนัดประชุมนอกรอบเพื่อหาข้อสรุปแนวทางการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะรับร่างรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่ได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้วและจะส่งให้ สปช.ในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.2558)

นายบุญเลิศ คชายุทธเดช สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ระหว่างวันที่ 20 - 26 เม.ย.นี้ว่าทางกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ก็จะมีการนัดประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 19 เม.ย.2558 เพื่อมาศึกษารายละเอียดและซักซ้อมความพร้อมในการอภิปรายเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของระบบการเมือง องค์กรอิสระ การปรองดอง รวมทั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปแห่งชาติ

โดยกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองได้มอบหมายให้ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธาน กรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ทำหน้าที่อภิปรายและนำเสนอภาพรวมของโครงสร้างการเมืองทั้งหมด โดยเชื่อว่า การอภิปรายตลอดทั้ง 7 วัน จะเป็นไปด้วยความราบรื่น แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างก็เป็นเรื่องปกติสำหรับคนที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

ด้าน พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้เผยแพร่ร่างแรกรัฐธรรมนูญต่อสังคมก่อนการอภิปรายของ สปช.ในวันที่ 20 เม.ย.2558 ว่ากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่มีเจตนาปกปิดร่างแรกรัฐธรรมนูญ ซึ่งประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญระบุว่า สามารถเปิดเผยอย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 27 เม.ย.2558 ก็เพื่อให้สอดคล้องต่อการที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะต้องส่งร่างแรกให้ คสช.และ ครม.อย่างเป็นทางการด้วย

ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กรรมาธิการปฏิรูปหลายคณะได้มอบหมายให้คณะทำงานนำร่างรัฐธรรมนูญไปศึกษารายละเอียดก่อนจะนำกลับมาให้ที่ประชุมของแต่ละกรรมาธิการพิจารณาในช่วงวันที่ 16-19 เม.ย.2558 เพื่อพิจารณาประเด็นและกรอบอภิปรายให้มีความครบถ้วน

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเชิญต่างชาติมาแล้วจะสามารถทำความเข้าใจได้หรือไม่นั้นไม่แน่ใจ เพราะไม่ทราบว่าต่างประเทศขีดเส้นความเป็นประชาธิปไตยตรงไหน แต่ยืนยันว่า ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านกระบวนการทำประชามติ โอกาสที่จะชี้แจงให้เกิดความเข้าใจและยอมรับว่าเป็นประชาธิปไตยก็จะยากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง