ชาวนาสุพรรณบุรี ร้องไม่ได้รับความเป็นธรรมจัดสรรน้ำ

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 58
14:48
152
Logo Thai PBS
ชาวนาสุพรรณบุรี ร้องไม่ได้รับความเป็นธรรมจัดสรรน้ำ

ปัญหาแย่งน้ำของชาวนาในจ.สุพรรณบุรี อาจจะยังไม่จบแม้วันนี้(22 มิ.ย.2558) ชาวนาคลอง 8 หยุดสูบน้ำในคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง ให้ชาวนาในช่วงคลองถัดไปได้สูบตามข้อตกลง แต่ชาวนาที่อยู่ท้ายคลองมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

วันนี้ (22 มิ.ย.2558) ชาวนากว่า 50 คนใน ต.ไร่รถ ต.สนามคลี และต.ตลิ่งชัน อ.เมืองสุพรรณบุรี ลงไปยืนในคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง เพื่อให้เห็นสภาพคลองที่แห้งขอดพร้อมเรียกร้องให้นายวรภพ ฉิมพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.ไร่รถช่วยเหลือ เนื่องจากเกรงว่าอาจไม่ได้รับน้ำตามที่ตกลงไว้เพราะน้ำที่ปล่อยมาจากประตูน้ำพลเทพลดระดับลงเรื่อยๆ อาจทำให้ชาวนาที่อยู่ท้ายคลอง 17 - 18 ซึ่งอยู่ท้ายน้ำไม่ได้รับน้ำ  นายกอบต.ไร่รถ ระบุว่า ชาวนาที่นี่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการจัดสรรน้ำ ตามข้อตกลงระหว่างสำนักชลประทาน กับชาวนา จ.สุพรรณบุรี

ส่วนการสูบน้ำที่คลอง 8 ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ชาวนาจะต้องหยุดสูบน้ำ โดยชาวนาได้หยุดเดินเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 37 เครื่อง ในเวลา 18.00 น. ตามข้อตกลงขณะที่วันพรุ่งนี้(23 มิ.ย.2558) ชาวนาที่คลอง 9-12 จะเริ่มสูบน้ำต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วันเช่นกัน แต่ขณะนี้น้ำในคลองมะขามเฒ่า เริ่มลดลงทำให้ชาวนาบางส่วนนำรถแบ๊คโฮไปขุดลอกเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวกมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง