ช่วยช้างป่ากุยบุรีมีแผลที่สะโพก เฝ้าระวังติดเชื้อ

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ค. 63
16:01
223
Logo Thai PBS
ช่วยช้างป่ากุยบุรีมีแผลที่สะโพก เฝ้าระวังติดเชื้อ
สัตวแพทย์กรมอุทยาน​ฯ​ เร่งช่วยช้างป่าบาดเจ็บมีแผลบริเวณสะโพก​ 2​ ข้าง ​และสแกนพบวัตถุโลหะในตัวช้าง แต่ยังไม่สามารถระบุชนิดได้ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอาการ 24​ ชั่วโมง

วันนี้ (30 พ.ค.2563) เฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช" โพสต์คลิปความคืบหน้าช่วยเหลือช้างป่า หลังจากพบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 5-6 ปี มีบาดแผลที่สะโพกซ้ายและขวาเป็นรูทั้ง 2 ข้าง มีแมลงวันตอมและมีลักษณะแผลอักเสบ นอนตะแคงอยู่ในสวน บริเวณอุทยานแห่งชาติกุยบุรี 

สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานฯ ได้ให้น้ำเกลือ ยาปฏิชีวนะ และทำการล้างแผลจุดที่เกิดการอักเสบ ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกช้างป่าตัวอื่นทำร้าย และได้เก็บตัวอย่างเลือดส่งวินิจฉัยโรคต่อไป

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน จ.ประจวบคีรีขันธ์​ ทำการสแกนด้วยเครื่องตรวจหาวัตถุตามตัวช้าง​ ซึ่งเครื่องได้ส่งสัญญาณพบวัตถุโลหะในตัวของช้างป่าที่บาดเจ็บ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นวัตถุชนิดใด จึงได้ประสานไปที่ปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อขอรับการสนับสนุนน้ำเกลือและเวชภัณฑ์มาทำการรักษาช้าง โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลช้างป่าตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งดำเนินการลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจท้องที่

ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี​ พร้อมทีมสัตวแพทย์​ ได้ช่วยช้างป่าด้วยการพยุงขึ้นยืน​ ให้น้ำและให้อาหาร ซึ่งต้องเฝ้าระวังเรื่องแผล​ การติดเชื้อ​และภาวะแทรกซ้อนต่าง​ๆ​ อย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง