เจ๋ง "หน้ากากกันสารพิษ" ช่วยหมอชายแดนใต้ป้อง COVID-19

Logo Thai PBS
เจ๋ง "หน้ากากกันสารพิษ" ช่วยหมอชายแดนใต้ป้อง COVID-19
เปิดตัว "หน้ากากกันสารพิษ" ฝีมือคนไทยช่วยป้องกัน COVID-19 ต่อยอดใช้ยางพาราแก้ปัญหาล้นตลาด-ราคาตก ต้นทุนถูกกว่าเมืองนอก 3 เท่า ทดลองใช้จริง 30 ชุดที่ศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ หมอการันตีใส่สบาย หายใจสะดวก โรงพยาบาลรัฐต่อคิวขอใช้

วันนี้​ (19​ มิ.ย.2563)​ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครเหนือ​ (มจพ.) ส่งมอบหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหารเพื่อใช้ทางการแพทย์ 30​ ชุด​ ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์​ จากศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมกำพลอดุลวิทย์ ชั้น 2 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ​อาจารย์คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มก. วิทยาเขตกำแพงแสน หัวหน้าโครงการวิจัยหน้ากากป้องกันสารเคมี-ชีวะสำหรับพลประจำรถถัง เพื่อใช้ในประเทศ กล่าวว่า​ การวิจัยครั้งนี้​เป็นการวิจัยต่อเนื่อง​เป็นเฟส​ 2​ หลังจากปี 2561 ทีมวิจัยได้นำยางพารามาพัฒนาเป็นหน้ากากป้องกันสารเคมี-ชีวะสำหรับพลประจำรถถัง เพื่อใช้ในประเทศ แก้ปัญหายางพาราล้นตลาดและราคาตกตามมาตรการของรัฐบาลที่ส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศ


โดยพัฒนาร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครเหนือ​ ออกแบบหน้ากากเพื่อเป็นยุทธภัณฑ์ทางทหารที่มีคุณภาพเทียบท่า​ Powered Air​ Purifying.Respirators​ (PAPR)​ สามารถใช้ป้องกันการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ​ และผ่านการทดสอบมาตรฐาน​ NATO จากสาธารณรัฐเช็กแล้ว​ ไส้กรองอากาศมีมาตรฐานระดับสูงได้รับการรับรองจากเครือ​ NATO ภายใต้การสนับสนุนของชุดโครงการยางพารา ฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า สกสว. และสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพบก (สวพ.ทบ.)

ปกติหน้ากากฟูลเฟซแมสก์ จะใช้ซิลิโคลน ใยสังเคราะห์ แต่ปรับมาใช้ยางพารา เพื่อแก้ปัญหายางราคาตก ซึ่งมาจากพื้นฐานการวิจัยกับ สกสว.ฝ่ายยางพารา โดยทีมวิจัยได้พัฒนาสูตรยาง และได้ส่งไปทดสอบที่สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ห้องปฏิบัติการที่ได้รับการยอมรับจากกองทัพบก


ต่อมาทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้งานวิจัยหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหารจากยางพาราที่เกือบจะขึ้นหิ้งไปแล้ว แต่ได้กลับมาดำเนินการต่อโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม ได้อนุมัติให้ มก.ผลิตได้ปีละ 20,000 ชุด โดยโรงพยาบาลต่างๆ ได้ร้องขอให้ผลิตเพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีความพร้อมทั้งวัสดุและงบประมาณจึงได้เริ่มดำเนินการผลิต  

หน้ากากป้องกันสารพิษทางทหารนี้ เป็นหน้ากากแบบเต็มหน้า มาตรฐานระดับสงครามเคมี ส่วนเชื้อโรคเป็นตัวต่ำสุด เนื่องจากมีขนาด 5 ไมครอน แต่หน้ากากนี้เป็นตัวท็อป ยืนยันว่า กันเชื้อโรคหรือ COVID-19 ได้่

 

ส่งชุดแรกช่วยหมอชายแดนใต้ รับคนจากตะวันออกกลาง

สำหรับหน้ากากประเภทนี้ มีลักษณะคล้ายกับหน้ากากทางการแพทย์ที่ใช้ในห้องไอซียู แตกต่างกันเฉพาะไส้กรองเท่านั้น ซึ่งทีมวิจัยได้ขอความร่วมมือจากสาธารณรัฐเช็ก ส่งไส้กรองกันเชื้อโรคที่มีน้ำหนักเบากว่าหน้ากากทางการทหาร มาสนับสนุนประมาณ 1,000 ชุด เพื่อแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ เบื้องต้น ได้ส่งมอบให้แก่ศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนใต้​ จำนวน 30 ชุดก่อน เพราะเป็นพื้นที่ต้องการเร่งด่วน เนื่องจากต้องรองรับผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ตะวันออกกลาง 

เริ่มต้นมาจากหน้ากากทางการทหาร ทำให้รูปลักษณ์อาจดุดัน แต่ทีมวิจัยได้ทดสอบกับแพทย์หลายโรงพยาบาล พบว่า สามารถใส่ปฏิบัติภารกิจได้ ไม่อึดอัด ด้วยน้ำหนักเพียง 300 กรัม ถือเป็นการนำงานวิจัยมาใช้ได้ทันที ในอนาคตอาจออกแบบให้ซอฟต์ขึ้น เปลี่ยนสีให้ความดุดันน้อยลง 


ทั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลอื่นๆ ทั้งโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น 1,000 ชุด และโรงพยาบาลรามาธิบดี 500 ชุด เริ่มประสานมาขออนุญาตถือครองหน้ากากป้องกันสารพิษจากกรมอุตสาหกรรมทหาร เนื่องจากเป็นสิ่งที่ต้องมีใบอนุญาตถือครองเพราะเป็นยุทธภัณฑ์ โดยต้นทุนการผลิตหน้ากากชุดละ 8,000 บาท แต่หากนำเข้าจากต่างประเทศจะมีมูลค่ากว่า 30,000 บาท

หมอชอบคุณสมบัติช่วยสื่อสารง่ายขึ้น - หายใจสะดวก 

พญ.ฐิติกานต์  วังอาภากุล  แพทย์ศัลกรรมประสาท โรงพยาบาลยะลา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในพื้นที่ชายแดนใต้นั้น ถือว่าวิกฤต โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลยะลาต้องรับผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 จำนวนมาก บุคลากรทางการแพทย์บางคนก็ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วย

ขณะเดียวกันอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็มีอยู่อย่างจำกัด พยาบาลบางคนต้องสวมหน้ากากอนามัยนาน 12 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อได้ทราบว่าจะได้รับหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหารเพื่อใช้ทางการแพทย์ ก็รู้สึกดีใจมาก เพราะหวังว่าจะช่วยป้องกัน และแบ่งเบาการทำงานให้เจ้าหน้าที่บุคลากรการแพทย์ได้ต่อสู้กับ COVID-19 ทั้งปัจจุบัน และการรับมือโรคระบาดในอนาคต

หลังจากทดลองใส่แล้วชอบมาก ใช้ดี อากาศข้างในค่อนข้างเย็น ปกติใส่แมสก์ ถ้าลมหายใจระบายไม่ดีจะร้อน และอึดอัด แต่หน้ากากนี้เย็น และมีตัวแอมพลิไฟเออร์ ทำให้เสียงที่พูดออกมาแล้วดังขึ้น ทำให้สื่อสารกับคนไข้ได้ง่ายขึ้นด้วย


 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง