"เสือดาว - เสือดำ" โชว์ตัวพร้อมกัน อุทยานแห่งชาติคลองลาน

สิ่งแวดล้อม
10 ก.ค. 63
09:11
3,465
Logo Thai PBS
"เสือดาว - เสือดำ" โชว์ตัวพร้อมกัน อุทยานแห่งชาติคลองลาน
ตามส่องจ้าวป่า แต่พบ "เสือดาว - เสือดำ" เดินอวดโฉมผ่านกล้องพร้อมกันที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน บ่งบอกผืนป่ายังคงความอุดมสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2563 เพจเฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติคลองลาน - Khlong Lan National Park” โพสต์ภาพจากกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติความยาว 16 วินาที ขณะที่เสือดาวและเสือดำ เดินอวดโฉมผ่านกล้องที่เจ้าหน้าที่นำไปติดตั้งไว้ พร้อมข้อความว่า “ตามหาจ้าวป่า จากการทำงานอย่างทุมเทเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าร่วมกับ WWF ประเทศไทย ในการสำรวจการกระจายพันธุ์ของเสือโคร่งและสัตว์ป่า ด้วยการใช้กล้องดักถ่ายอัตโนมัติ ในรอบที่ 5

ถึงจะยังไม่มีภาพของจ้าวป่า แต่ก็ยังมีภาพของคู่แข่งตัวสำคัญอย่างเสือดาวและเสือดำ ที่ปรากฏตัวพร้อมกัน มันทำให้เข้าใจได้ทันทีเลยว่าผืนป่าคลองลานยังคงความอุดมสมบูรณ์หากแต่เพียงอย่าใครเข้าไปรบกวน"

 

จ้าวป่าแห่งผืนป่าคลองลาน หรือ เสือโคร่ง (Panthera tigris) เป็นสัตว์ที่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศและยังเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ เนื่องจากเสือโคร่งเป็นสัตว์ที่ต้องการใช้พื้นที่อาศัยขนาดใหญ่และมีความต้องการสัตว์ที่เป็นเหยื่อที่หลากหลาย หากเสือโคร่งสามารถอาศัยอยู่ได้ ย่อมแสดงให้เห็นว่าสัตว์ชนิดต่าง ๆ ก็อาศัยอยู่ได้อย่างปกติเช่นกัน แต่ปัจจุบันประชากรของเสือโคร่งลดลงอย่างน่าเป็นห่วง จนถูกจัดให้อยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์ (Endangered Species) เนื่องจากสาเหตุสำคัญ 3 ประการ คือ การสูญเสียที่อยู่อาศัย การถูกล่า และปริมาณของสัตว์ที่เป็นเหยื่อลดลง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง