มีใครได้ยินบ้าง? เสียงดังคล้ายระเบิดใน กทม. - ปริมณฑล

Logo Thai PBS
มีใครได้ยินบ้าง? เสียงดังคล้ายระเบิดใน กทม. - ปริมณฑล
ประชาชนใน กทม.และปริมณฑล บางพื้นที่ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ขณะที่โซเชียลมีการเผยแพร่ภาพเขม่าดาวตกซึ่งคาดว่าจะเป็นต้นเหตุของเสียงดังกล่าว โดยผู้เชี่ยวชาญชี้มีความเป็นไปได้ เนื่องจากเสียงช็อกเวฟของดาวตกดังไกลได้ถึง 100 กิโลเมตร

วันนี้ (6 ส.ค.2563) เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. สวพ.FM91 ได้ทวีตข้อความระบุว่า  "ใครได้ยินบ้าง ?" เมื่อประมาณ 30 นาทีที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้ยินเสียงตูมสนั่น แบบดังมาก โดยรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ของ จ.ปทุมธานี ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุปทุมธานี เบื้องต้น ยังไม่ได้รับรายงานเหตุการณ์อะไรเข้ามาในขณะนี้

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์บางส่วนได้ทวีตข้อความถึงเสียงดังคล้ายระเบิดในพื้นที่ใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยรังสิต ปทุมธานี นนทบุรี ไปจนถึง จ.อยุธยา พร้อมระบุว่า รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนภายในบ้าน 

ต่อมาเว็บไซต์ paipibat.com ได้รายงานว่า 17.00 น. เกิดดาวตกเหนือท้องฟ้าในกรุงเทพ เกิดแรงสะเทือนจากช็อกเวฟแตกตัว คุณ @pearhs ถ่ายภาพเขม่าที่เหลือไว้ได้ มีเสียงดังคล้ายฟ้าร้อง


ล่าสุด ไทยพีบีเอสสอบถาม ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ระบุว่า ได้เห็นภาพเขม่าดาวตกดังกล่าวแล้ว ซึ่งเสียงที่ได้ยินนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากดาวตก เนื่องจากวัตถุนอกโลกเคลื่อนที่ผ่านบรรยากาศโลกที่ร้อนจัดอย่างฉับพลันด้วยความเร็วกว่าเสียง ทำให้เกิดช็อกเวฟ (shock wave) ส่งเสียงดังออกมา

อย่างไรก็ตาม เสียงที่เกิดขึ้นอาจทำให้เกิดเสียงดังได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร แต่ไม่ได้มีอันตราย โดยคาดว่าจะเผาไหม้จนหมดก่อนตกถึงพื้น ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยมีเหตุการณ์ดาวตกเคลื่อนผ่านท้องฟ้าครั้งใหญ่มาแล้วเมื่อปี 2557 ซึ่งวัตถุเหล่านี้หากเผาไหม้ไม่หมดแล้วตกลงสู่พื้นก็จะกลายเป็นอุกกาบาตนั่นเอง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง