เร่งเปิดใน 3 ปี รมช.ศธ.ติดตามการสร้าง "อควาเรียมหอยสังข์"

ภูมิภาค
10 ส.ค. 63
11:09
1,844
Logo Thai PBS
เร่งเปิดใน 3 ปี รมช.ศธ.ติดตามการสร้าง "อควาเรียมหอยสังข์"
รมช.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่ศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรืออควาเรียมหอยสังข์ จ.สงขลา ระบุเตรียมหารือผู้เกี่ยวข้องสานต่อโครงการให้แล้วเสร็จและเปิดบริการได้ภายใน 3 ปี หลังผ่านมา 10 ปียังไม่แล้วเสร็จ ใช้งบฯ 1,200 ล้านบาท

วันนี้ (10 ส.ค.2563) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ติดตามปัญหาโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรืออควาเรียมหอยสังข์ ภายในวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมืองสงขลา หลังถูกปล่อยทิ้งร้างกว่า 10 ปี ใช้งบประมาณก่อสร้าง 1,200 ล้านบาท

 

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า อาคารอควาเรียมหอยสังข์ยังมีสภาพดี และสามารถใช้งานได้ ส่วนสถาปัตยกรรมใช้งานได้ร้อยละ 70 ขณะที่ระบบต่าง ๆ ใช้งานได้เฉลี่ยร้อยละ 15-30 เพราะถูกปล่อยทิ้งกว่า 10 ปี นอกจากนี้ อควาเรียมหอยสังข์สามารถแข่งขันกับอควาเรียมระดับโลกได้ เนื่องจากศักยภาพของพื้นที่ที่มีทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม โดยเตรียมนำข้อมูลและปัญหาทั้งหมดไปหารือผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อผลักดันโครงการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ และเปิดใช้บริการภายใน 3 ปี

 

สำหรับอควาเรียมหอยสังข์ เริ่มดำเนินการก่อสร้างปีงบประมาณ 2550 ด้วยงบประมาณ 1,200 ล้านบาท ผ่านมากว่า 10 ปียังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จและถูกปล่อยทิ้งร้าง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสงขลาได้เคยออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบทุจริต และร้องขอให้ก่อสร้างให้แล้วเสร็จตั้งแต่ปลายปี 2560 แต่ยังโครงการยังไม่มีความคืบหน้า

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง