อดีตครู 17 คน ขอความเป็นธรรมถูกปลด หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลทุจริต

ภูมิภาค
16 ก.ย. 63
18:45
3,466
Logo Thai PBS
อดีตครู 17 คน ขอความเป็นธรรมถูกปลด หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลทุจริต
อดีตข้าราชการครู 17 คน จาก 8 โรงเรียน ใน จ.สงขลา ร้องขอความเป็นธรรมหลังมีคำสั่งปลดออกจากราชการ เมื่อปี 2562 หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในข้อกล่าวหาทุจริตผิดวินัยร้ายแรง จากโครงการปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าในโรงเรียนเมื่อปี 2549

วันนี้ (16 ก.ย.2563) อดีตข้าราชการครู 17 คน จากโรงเรียน 8 แห่ง ใน 3 อำเภอ จ.สงขลา รวมตัวกันที่โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม อำเภอระโนด จ.สงขลา เพื่อร้องขอความเป็นธรรม หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ในข้อกล่าวหาทุจริต ผิดวินัยร้ายแรงจนต้นสังกัดมีคำสั่งให้ปลดออกจากราชการ เมื่อ มี.ค.2562 จากปัญหาในโครงการปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าในโรงเรียน ที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2549

ข้าราชการครูเกษียณอายุราชการโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม อ.ระโนด หนึ่งในผู้ถูกชี้มูลความผิดถูกปลดออกและเรียกคืนเงินบำเหน็จ บำนาญ ชี้แจงว่า โครงการที่ดำเนินการมาก็ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติไม่เคยทุจริตและไม่เคยรู้จักหรือดำเนินการเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทผู้รับเหมาโครงการเพราะเป็นบริษัทที่อยู่ไกลถึง จ.สระแก้ว และจากการตรวจสอบบัญชีของครูทุกคนก็ไม่พบความผิดปกติ

อดีตครูโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ยังกล่าวด้วยว่า หลังมีคำสั่งปลดออกจากราชการตัวเองและครอบครัวได้รับผลกระทบอย่างหนัก สามีตัดสินใจยิงตัวตายเพราะเครียดและรับไม่ได้กับคำสั่งปลดออกจากราชการ

เช่นเดียวกับอดีตครูโรงเรียนระโนด จ.สงขลา เป็นอีกคนที่ถูกปลดออกจากราชการจากโครงการนี้ กล่าวว่า ก่อนที่จะถูกปลดออกจากราชการทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่พัสดุขณะนั้นเพิ่งย้ายจาก จ.นราธิวาส มาช่วยราชการที่โรงเรียนระโนดได้เพียง 1 ปี และทั้งโรงเรียนมีครูถูกชี้มูลความผิด 6 คน แต่มีเพียงคนเดียวที่ถูกคำสั่งให้ปลดออกจากราชการ ทั้งที่เป็นเพียงครูผู้น้อยเท่านั้น เมื่อถูกให้ออกจากราชการทำให้ครอบครัวเดือดร้อนอย่างหนักขาดรายได้ที่สำคัญคือไม่มีโอกาสแม้แต่จะชี้แจงข้อเท็จจริง

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงจนเรื่องยุติซึ่งทั้งหมดได้ถูกว่ากล่าวตักเตือน เนื่องจากมีข้อบกพร่องในเรื่องเอกสารบ้างแต่ไม่ได้มีการทุจริตเกิดขึ้น งานในโครงการถูกต้องและสามารถใช้งานได้จนถึงปัจจุบัน แต่เรื่องนี้ถูก ป.ป.ช.หยิบยกขึ้นมาสอบสวนอีกครั้งจนมีมติดังกล่าวออกมา ซึ่งทำให้ทั้งหมดถูกปลดออกจากราชการ

โครงการดังกล่าวโรงเรียนตะเครียะวิทยาคมและโรงเรียนระโนด ได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก สพฐ.เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าในโรงเรียน จำนวน 990,000 บาท และ 250,000 บาท ตามลำดับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง