น้ำล้นสปิลเวย์อ่างแม่สาย จ.แพร่ ทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน

ภูมิภาค
21 ก.ย. 63
12:59
451
Logo Thai PBS
น้ำล้นสปิลเวย์อ่างแม่สาย จ.แพร่ ทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน
ร่องมรสุมจากอิทธิพลของพายุโนอึลที่พาดผ่านภาคเหนือ ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำแม่สาย จ.แพร่ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรในหลายหมู่บ้าน

วันนี้ (21 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.แพร่ ได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมพาดที่ผ่านภาคเหนือ จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโนอึล ซึ่งทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ป่าต้นน้ำแม่สายและน้ำแม่ก๋อน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและการเกษตรใน ต.ช่อแฮ และ ต.ป่าแดง อ.เมืองแพร่ รวมถึง ต.บ้านเหล่า และ ต.บ้านกวาง อ.สูงเม่น

ขณะที่อ่างเก็บน้ำแม่สาย น้ำล้นสปิลเวย์ ไหลมาสมทบกับน้ำแม่ก๋อนใน ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ และไหลไปยัง ต.บ้านกวาง อ.สูงเม่น จึงทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตร

 

น.ส.เกษร ปลาลาศ นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำครั้งนี้เยอะกว่าช่วงพายุฮีโกสพัดผ่าน ซึ่งเทศบาลได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนขนสิ่งของขึ้นไว้ที่สูง และนำสิ่งกีดขวางทางน้ำออกจากปากท่อและสะพาน เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก ขณะที่หน่ยวงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือ

ส่วนลำเหมืองในพื้นที่หมู่ 1 และหมู่ 2 ใน ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น ซึ่งรับน้ำมาจากอ่างเก็บแม่มาน มีปริมาณน้ำสูงขึ้น ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและท่วมถนนในบางจุด ส่งผลกระทบกับการสัญจร ล่าสุดเมื่อเวลา 13.20 น. ระดับน้ำในลำเหมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ภาคเหนือจะมีฝนตกหนัก ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง พร้อมเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำและริมเขาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะอาจเกิดน้ำป่าและดินโคลนถล่มได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง