22 ก.ย. “วันศารทวิษุวัต” กลางวันยาวเท่ากลางคืน

Logo Thai PBS
22 ก.ย. “วันศารทวิษุวัต” กลางวันยาวเท่ากลางคืน
สดร.เผยวันนี้ (22 ก.ย.) เป็นวัน “ศารทวิษุวัต” ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตกพอดี ทำให้ช่วงเวลากลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน

วันนี้ (22 ก.ย.2563) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวัน “ศารทวิษุวัต” ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตกพอดี ทำให้ช่วงเวลากลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน ถือเป็นวันเปลี่ยนฤดูกาลเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงของประเทศทางซีกโลกเหนือ และเปลี่ยนสู่ฤดูใบไม้ผลิของประเทศในซีกโลกใต้

สำหรับประเทศไทย วันดังกล่าวดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 06:07 น. และจะตกลับขอบฟ้าเวลา 18:14 น. จากนี้ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนลงทางใต้เรื่อยๆ จนดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด ในวันที่ 22 ธ.ค.2563 จากนั้นจะค่อยๆ เคลื่อนกลับทางเหนืออีกครั้ง

 

สำหรับปรากฏการณ์ต่อไปที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นของดวงอาทิตย์ คือ วันเหมายัน (Winter Solstice) ตรงกับวันที่ 21 ธ.ค.2563 เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุดและกลางคืนยาวที่สุดในรอบปี ประเทศทางซีกโลกเหนือนับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ ช่วงกลางวันจะยาวที่สุดในรอบปี นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง