คพ.ลุยตรวจโรงงานปล่อยสารเคมีรั่ว

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 63
09:24
1,939
Logo Thai PBS
คพ.ลุยตรวจโรงงานปล่อยสารเคมีรั่ว
ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) กรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบสารเคมีรั่วไหลโรงงาน ไมด้า วัน จ.ฉะเชิงเทรา หลังประชาชนร้องเรียน โดยพบสารเคมียังรั่วไหลออกมาเพิ่มเติม จึงเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบ

จากกรณีประชาชนได้รับกลิ่นเหม็นจากการรั่วไหลของสารเคมีบริเวณโรงงาน บริษัท ไมด้า วัน จำกัด ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา วันนี้ (21 ต.ค.2563) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ชลบุรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา กำนันตำบลท่าข้าม และผู้แทน บริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบบริเวณที่มีสารเคมีรั่วไหลมีการปิดกั้นและซับสารเคมีด้วยทราย แต่สารเคมียังรั่วไหลออกมาเพิ่ม มีกลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นยาฆ่าแมลงผสมกับกลิ่นตัวทำละลาย

เก็บน้ำ-ดินตรวจหาสารเคมี

นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมได้ตรวจวัดชนิดและความเข้มข้นของสารเคมีในบรรยากาศภายในพื้นที่โรงงานด้วยเครื่องตรวจวัดสารระเหยง่ายอินทรีย์และอนินทรีย์ (Gasmet) พร้อมเก็บตัวอย่างของเหลวที่รั่วไหลและที่ท่วมขังลานปูนด้านหน้าถังเก็บขนาดใหญ่ 3 ถัง มาตรวจหาชนิดของสารเคมีด้วยเครื่อง Gas chromatography

รวมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำในร่องน้ำด้านข้างพื้นที่โรงงานและภายนอกโรงงาน ตัวอย่างน้ำในคลองพานทองและดิน 3 จุด มาตรวจวิเคราะห์เพื่อประเมินสถานะการปนเปื้อนจากการรั่วไหลของสารเคมีด้วย

 

การแก้ปัญหาสารเคมีรั่วไหลภายในโรงงาน เบื้องต้นบริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด ได้ประสาน ปตท. เข้าตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข ด้วยการอุดรอยรั่ว กั้นไม่ให้สารเคมีออกสู่ภายนอก และฉีดโฟมเพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นสารเคมีกระจายออกสู่ภายนอก ส่วนความคืบหน้าการนำสารเคมีไปกำจัดภายนอกโรงงาน บริษัทฯ ต้องรอการอนุมัติจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมก่อนละลายน้ำบริเวณกระชังปลาลดลงกะทันหัน

ส่วนกรณีปลาในกระชังในแม่น้ำบางปะกงตาย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานประมงจังหวัดฉะเชิงเทราได้ตรวจสอบแล้วพบปลาขาดอากาศหายใจ เนื่องมาจากการเปิดประตูระบายน้ำบริเวณท้ายคลองพานทองที่ไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกง ทำให้ปริมาณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง