ตร.แจ้งข้อหาคนปล่อยข่าวรัฐประหารซ้อน หมิ่นสถาบันฯ-ผิดพรบ.คอมฯโยงบึ้มศาลอาญา

อาชญากรรม
24 มิ.ย. 58
09:37
146
Logo Thai PBS
ตร.แจ้งข้อหาคนปล่อยข่าวรัฐประหารซ้อน หมิ่นสถาบันฯ-ผิดพรบ.คอมฯโยงบึ้มศาลอาญา

ตำรวจแจ้งข้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กับน.ส.ชญาภา โชคพรบุศศรี คนปล่อยข่าวรัฐประหารซ้อนในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุเป็นระดับผู้ปฏิบัติการและมีความเชื่อมโยงกับผู้จ้างวานระเบิดศาลอาญา

วันนี้ (24 มิ.ย.2558) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และทหาร แถลงข่าวจับกุม น.ส.ชญาภา โชคพรบุศศรี ตามกฎอัยการศึก ว่า ภายหลังสืบสวนทราบว่าเป็นผู้ปล่อยข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการรัฐประหารซ้อน ได้เข้าจับกุมพร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก แท็บเลต สมาร์ทโฟน กล้องถ่ายวิดีโอ และเอกสารบางส่วน ที่บ้านพัก จ.สมุทรปราการ

น.ส.ชญาภาระบุว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการนำเผยแพร่ข้อความที่สร้างความตื่นตระหนก ผ่านเฟสบุ๊ก

ขณะที่ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการสืบสวน น.ส.ชญาภา เป็นระดับผู้ปฏิบัติการ โดยรับข้อมูลจากกลุ่มที่มีความเห็นต่างทางการเมืองในต่างประเทศ ทั้งในลักษณะสร้างความตื่นตระหนก และหมิ่นเบื้องสูง นอกจากนี้ยังพบมีความเชื่อมโยงกับนายเอนก ซานฟราน ผู้จ้างวานระเบิดศาลอาญา ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาฐานหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง