ทนายความ“คำรณวิทย์”เตรียมพบอัยการพรุ่งนี้ ระบุกฎหมายญี่ปุ่นตร.คุมตัวได้เพียง20วัน

อาชญากรรม
24 มิ.ย. 58
15:22
97
Logo Thai PBS
ทนายความ“คำรณวิทย์”เตรียมพบอัยการพรุ่งนี้ ระบุกฎหมายญี่ปุ่นตร.คุมตัวได้เพียง20วัน

อัยการญี่ปุ่นให้ทนายความของพล.ต.ท.คำรณวิทย์ เข้าพบพรุ่งนี้ เผยเป็นทนายความที่พล.ต.ท.คำรณวิทย์ว่าจ้างเองเพราะกลัวมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร ด้านสถานทูตไทยระบุตามกฎหมายญี่ปุ่นตำรวจคุมตัวได้ไม่เกิน 20 วัน คาดพรุ่งนี้จะรู้ว่าจะควบคุมตัวอีกกี่วัน ขณะที่สถานทูตเข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไรมากไม่ได้ เพียงแต่ยืนยันว่าเคยเป็นนายตำรวจเท่านั้น

วันนี้ (24 มิ.ย.2558) เฟซบุ๊คบีบีซีไทย รายงานว่า เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย กรณีพล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผบช.น. ที่ถูกจับกุมที่ญี่ปุ่นในข้อหามีอาวุธในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตว่า ทีมอัยการได้เชิญทนายของพล.ต.ท. คำรณวิทย์เข้าพบในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.2558) และน่าจะมีความคืบหน้าในเรื่องระยะเวลาการคุมขังและการดำเนินคดีในขั้นศาล

ฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว บอกว่า ตามกฎหมายญี่ปุ่นตำรวจสามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ไม่เกิน 20 วัน คาดว่าในวันพรุ่งนี้ฝ่ายอัยการจะเปิดเผยว่า จะควบคุมตัวต่ออีกกี่วัน และจะดำเนินคดีหรือไม่หลังจากที่ได้อ่านสำนวนฟ้องที่ทางตำรวจได้ส่งให้แล้วในวันนี้ แนวทางที่มีความเป็นไปได้คืออัยการอาจไม่ฟ้องและปล่อยตัว หรือถ้าเรื่องขึ้นศาล ศาลอาจให้รอลงอาญา กรณีบทลงโทษในข้อหามีอาวุธในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตอยู่ระหว่าง 1-10 ปี อย่างไรก็ตามคดีในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับคนไทยในญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ บอกว่า ทางสถานทูตฯ จะส่งตัวแทนไปด้วย เพราะทนายจำเลยซึ่งพล.ต.ท.คำรณวิทย์จ้างเองส่วนตัว ร้องขอมา เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร โดยทางสถานทูตฯ ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือเช่นเดียวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยคนอื่นๆ เรื่องสิทธิการเข้าถึงทนายความและการได้รับความเป็นธรรม ทางสถานทูตฯ จะให้การยืนยันและรับรองว่าพล.ต.ท. คำรณวิทย์เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทย อย่างไรก็ตามทางไทยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการทางกฎหมายของญี่ปุ่นไม่ได้

เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ บอกบีบีซีไทยว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์เดินทางมาถึงญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. และถูกจับกุมเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. เวลา 17.30 น. เป็นการเดินทางไปญี่ปุ่นตามคำเชิญของอบต. แห่งหนึ่งในจ.ปทุมธานี เพื่อดูเรื่องเทคโนโลยีการสร้างโรงงานกำจัดขยะ ที่ทางจ.ปทุมธานี ต้องการสร้าง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง