ห้องเก็บศพล้น ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนในปากีสถานทะลุ 800

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 58
01:38
94
Logo Thai PBS
ห้องเก็บศพล้น ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนในปากีสถานทะลุ 800

ยอดผู้เสียชีวิตจากวิกฤตคลื่นความร้อนทางภาคใต้ของปากีสถานที่เกิดขึ้นมาเกือบ 1 สัปดาห์พุ่งสูงกว่า 800 คนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นประชาชนในนครการาจี ทำให้ห้องเก็บศพล้นไปด้วยร่างของผู้เสียชีวิต

ทางการปากีสถานรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมจังหวัดสินธ์ทางภาคใต้ล่าสุดพุ่งทะลุ 800 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่เสียชีวิตในนครการาจี 780 คนและเสียชีวิตในพื้นที่อื่นๆ อีก 30 คน ยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ห้องเก็บศพในนครการาจีแน่นไปด้วยร่างของผู้เสียชีวิตจน ส่วนโรงพยาบาลต่างๆ ต้องรับผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดไม่ต่ำกว่า 2,000 คนต่อวัน แม้ว่าอุณหภูมิในนครการาจีขณะนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 34 องศาเซลเซียส เนื่องจากกระแสลมที่พัดมาจากทะเล

รัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดสินธ์ประกาศให้เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.2558) เป็นวันหยุดเพื่อให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านและในที่ร่ม ขณะที่นายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ผู้นำปากีสถานประกาศมาตรการฉุกเฉินและมีคำสั่งให้กองทัพระดมทหารเข้าไปจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ป่วยลมแดด หลังจากประชาชนในท้องที่พากันวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่ดำเนินความพยายามที่มากพอเพื่อรับมือวิกฤตคลื่นความร้อน ท่ามกลางอุณหภูมิที่พุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส

นอกจากวิกฤตคลื่นความร้อนแล้ว ประชาชนยังประสบกับปัญหากระแสไฟฟ้าดับบ่อยครั้ง ทำให้ไม่สามารถใช้พัดลมหรือเครื่องปรับอากาศได้ อีกทั้งในช่วงนี้เป็นช่วงถือศีลอดของชาวมุสลิม ซึ่งชาวมุสลิมต้องละเว้นการดื่มน้ำระหว่างการถือศีลอดในช่วงกลางวัน ผู้นำศาสนาจึงแถลงการผ่านทางโทรทัศน์ว่า ผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรงและผู้สูงอายุสามารถละเว้นการถือศีลอดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง