กลุ่มไอเอสก่อเหตุระเบิดรถยนต์ในซีเรีย เสียชีวิต 31 คน

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 58
05:12
6,265
Logo Thai PBS
กลุ่มไอเอสก่อเหตุระเบิดรถยนต์ในซีเรีย เสียชีวิต 31 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กลุ่มไอเอสก่อเหตุโจมตีกลุ่มติดอาวุธที่เป็นปรปักษ์ในเมืองทางภาคเหนือของซีเรีย โดยวางระเบิดรถยนต์ 2 คัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 คน รวมทั้งผู้นำระดับสูงหลายคนของกลุ่มแนวร่วมอัล-นุสรา ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

นักรบของกลุ่มไอเอส จุดชนวนระเบิดรถยนต์ 2 คันในเมืองมาเรีย (Marea) ของซีเรีย ห่างจากเมืองอเลปโป (Aleppo) ไปทางเหนือประมาณ 40 กม. โดยมีเป้าหมายโจมตีที่มั่นใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธที่เป็นปรปักษ์ ซึ่งแรงระเบิดทำให้เกิดไฟลุกไหม้และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 คน ในจำนวนนี้มีผู้นำระดับสูงหลายคนของกลุ่มแนวร่วมอัล-นุสรา ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย รวมทั้ง "อาบู มาริยา" ผู้นำกลุ่มแนวร่วมอัล-นุสราในเมืองมาเรีย

ที่ผ่านมากลุ่มไอเอสมักจะสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธที่เป็นปรปักษ์ในซีเรีย แต่บางครั้งทั้ง 2 กลุ่มก็ร่วมมือกันจนทำให้การต่อสู้โค่นล้มรัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ที่ดำเนินมาเป็นเวลา 4 ปี ยังคงมีความสลับซับซ้อน โดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย เปิดเผยว่ากลุ่มไอเอสสกัดการรุกคืบของกลุ่มทางตะวันตกที่เมืองมาเรียเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว (2557) ทำให้เมืองมาเรียกลายเป็นสมรภูมิสู้รบที่สำคัญ ขณะที่ถนนสายต่างๆ ทางตอนเหนือของเมืองอเลปโปกลายเป็นเส้นทางลำเลียงยุทธปัจจัยที่สำคัญของกองกำลังฝ่ายต่อต้านในซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง