3BB ยันข้อมูลการเงินลูกค้าไม่หลุด ปิดกั้นข้อมูลทันทีหลังถูกแฮก

Logo Thai PBS
3BB ยันข้อมูลการเงินลูกค้าไม่หลุด ปิดกั้นข้อมูลทันทีหลังถูกแฮก
3BB ชี้แจงกรณีมีรายงานกลุ่มแฮกเกอร์อ้างเข้าถึงข้อมูลลูกค้าและข้อมูลภายในบริษัทกว่า 8 ล้านรายการ โดยระบุว่า บริษัทฯ ได้ทำการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลทันทีหลังตรวจสอบพบความผิดปกติ พร้อมยืนยันข้อมูลทางการเงินและบัตรประชาชนของลูกค้าไม่ถูกเข้าถึง

วันนี้ (13 ม.ค.2564) เว็บไซต์ blognone.com เผยแพร่หนังสือชี้แจงจากส่วนประชาสัมพันธ์ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB กรณีแฮกเกอร์แอบอ้างการเข้าถึงข้อมูลภายในของกลุ่มบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) เพื่อเรียกเงินค่าไถ่แลกกับการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ โดยบริษัท 3BB ชี้แจงว่า ได้ทำการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลแบบผิดปกติทุกช่องทางทันทีเมื่อตรวจพบ อย่างไรก็ตาม อาจมีข้อมูลบางส่วนของลูกค้าได้ถูกดึงไป เช่น เลขลูกค้า เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ และวันเกิด แต่ข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลทางการเงินและสำเนาบัตรประชาชนไม่ได้ถูกเข้าถึง

การขู่กรรโชกของแฮกเกอร์ดังกล่าว ถือเป็นอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้วิธีการสร้างความเสียหายแก่ชื่อเสียงของเหยื่อเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ ทั้งยังกล่าวว่าหากบริษัทเพิกเฉยต่อการขู่กรรโชก จะมีการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ ทำให้ชื่อเสียงของแฮกเกอร์โด่งดังขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการขู่กรรโชกบริษัทอื่นต่อไป โดยมีเป้าหมายเป็นบริษัทมหาชนทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

บริษัท 3BB  ยังระบุอีกว่า การนำเสนอข่าวดังกล่าวเท่ากับเป็นการสนับสนุนให้อาชญากรรมเช่นนี้บรรลุสิ่งที่ต้องการซึ่งก็คือการได้รับการกล่าวขานในสื่อประเทศไทย ดังนั้น จึงขอความร่วมมือไม่ร่วมสนับสนุนการนำเสนอข่าวหรือข้อมูลจากแฮกเกอร์กลุ่มนี้ ในขณะเดียวกัน บริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุดโดยอาศัยความร่วมมือจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้กับองค์กรอื่นๆ ซึ่งหากดำเนินคดีเสร็จสิ้น บริษัทยินดีจะแจ้งให้นำเสนอข่าวในเชิงการจัดการป้องกันเป็นกรณีศึกษาต่อไป

บริษัท ขอยืนยันว่า มีระบบการป้องกันฐานข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงานและลูกค้าทั้งหมด ด้วยมาตรการที่มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งได้เพิ่มระดับความปลอดภัยให้มากขึ้นจากกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ หนังสือชี้แจงดังกล่าวมีขึ้นหลังเว็บไซต์ DataBreaches.net รายงานข่าวการแฮกข้อมูลบริษัท Jasmine International บริษัทแม่ของ 3BB และ Mono Group พร้อมหลักฐานข้อมูลที่เจาะมาได้ ทั้งข้อมูลด้านการเงินของบริษัท, ฐานข้อมูลฝ่ายบุคคล รวมถึงข้อมูลลูกค้าของ 3BB และช่อง Mono 29 รวมทั้งหมดกว่า 8 ล้านรายการ โดยกลุ่มแฮกเกอร์อ้างว่า เจาะเอาข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ของ Jasmine โดยไม่พบการป้องกันใดๆ รวมถึงมีการแจ้งเตือนก่อนการโจมตีอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง